รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ในเอเชียร่วมใจกันกีดกันรัสเซียออกจากระบบสกุลเงินคริปโตเพื่อเลี่ยงไม่ให้รัสเซียใช้หนีคว่ำบาตร ในขณะที่ประเทศไทยเสนอให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใช้คริปโตชำระเงินได้

 

หลังจากที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (European Union: EU) ประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อกีดกันไม่ให้รัสเซียใช้สกุลเงินคริปโตในการหลบหลีกการคว่ำบาตร ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียก็มีท่าทีในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทางการญี่ปุ่นเตรียมปรับเงินแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่ฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตร

เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้บริษัทสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรลงโทษรัสเซีย และเรียกร้องให้ยกเลิกการทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโตที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหรือนิติบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรในประเทศรัสเซียและเบลารุส 

สำนักงานกำกับการบริการทางการเงินแห่งประเทศญี่ปุ่น (Financial Services Agency: FSA) และกระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ร่วมในเรื่องมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยย้ำว่า สกุลเงินคริปโตเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกีดกัน ด้วยเหตุดังกล่าว สินทรัพย์คริปโตทุกประเภทที่ถือว่าเกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรควรถูกอายัดไว้

จากรายงาน FSA กล่าวว่า การทำธุรกรรมใด ๆ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งรวมถึงการโอนสกุลเงินคริปโต หรือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) มีระวางโทษจำคุกสูงสุดถึง 3 ปี หรือปรับ 1 ล้านเยน (8,500 ดอลลาร์สหรัฐ)

ทางการสิงคโปร์สั่งห้ามระดมสกุลเงินคริปโตช่วยเหลือรัสเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์สั่งห้ามสถาบันการเงินในประเทศทำธุรกรรมกับธนาคารรัสเซียที่โดนคว่ำบาตร รวมถึงหยุดให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและนิติบุคคลรัสเซียในการระดมทุนด้วย โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต NFT และสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่นอีกด้วย

แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชื่อดังของเกาหลีใต้ระงับผู้ใช้ที่มี IP Address อยู่ในรัสเซีย

จากรายงานของสำนักข่าวเกาหลีใต้ Yonhap ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมเป็นต้นมา แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตรายใหญ่ของเกาหลีใต้ได้สั่งระงับการถอนเงินของ IP Address ในรัสเซียแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตอื่น ๆ ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Gopax, Bithumb หรือ Korbit ก็ได้จำกัดการเข้าถึงบัญชีที่มี IP Address อยู่ในรัสเซียเช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้รัฐบาลของเหล่าประเทศข้างต้นจะออกมาตอบโต้รัสเซียด้วยการจำกัดการทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโตกับผู้ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับรัสเซีย แต่ก็มีรายงานว่า รัฐบาลบางประเทศเลือกที่จะสวนกระแสหันมาพึ่งพาคริปโตแทน โดยเตรียมอนุญาตให้ชาวรัสเซียชำระค่าบริการต่าง ๆ ผ่านสกุลเงินคริปโตได้

สมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตเสนอให้ชาวรัสเซียชำระเงินด้วยคริปโตได้ หลังจากที่ช่องทางชำระเงินอื่นโดนปิดกั้น

ตามรายงานเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต แถลงว่า สมาคมกำลังปรึกษาหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อจะนำสกุลเงินคริปโตมาใช้เป็นช่องทางในการชำระเงินสำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทยเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตร

โดยก่อนหน้านี้ ประชาชนชาวรัสเซียไม่สามารถใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตของ Mastercard และ Visa ในต่างประเทศได้ เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินยักษ์ใหญ่ทั้งสองได้ยกเลิกการให้บริการแก่ชาวรัสเซีย อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตร


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-15 19:07:38

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้