ทางการอิสราเอลยึดกระเป๋าเงินคริปโตของกลุ่มก่อการร้ายฮามาสจากแพลตฟอร์ม al-Mutahadun โดยเชื่อว่า มีการนำไปใช้หล่อเลี้ยงขบวนการก่อการร้ายในอิสราเอล


เมื่อวันจันทร์ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางการอิสราเอลได้ยึดกระเป๋าเงินคริปโตกว่า 30 วอลเล็ตจาก 12 บัญชีในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต al-Mutahadun โดยเชื่อกันว่า บัญชีเหล่านี้เป็นของผู้นำกลุ่มก่อการร้ายฮามาส และใช้ส่งเงินทุนไปหล่อเลี้ยงขบวนการก่อการร้ายของกลุ่ม

The Times of Israel เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์ภาษาอังกฤษของอิสราเอลรายงานว่า กระทรวงกลาโหมอิสราเอลแถลงการณ์ในวันที่เข้ายึดกระเป๋าเงินว่า แพลตฟอร์ม al-Mutahadun ได้ให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยรบของกลุ่มฮามาส “ด้วยการโอนเงินจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์ต่อปี” ไปให้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางการอิสราเอลยังไม่สามารถระบุมูลค่าที่แท้จริงของสินทรัพย์ที่ยึดมาได้ แต่เจ้าหน้าที่ทางการเชื่อว่า กลุ่มก่อการร้ายฮามาสนำเงินคริปโตหลายสิบล้านดอลลาร์ไปใช้สนับสนุนหน่วยรบของตนเอง ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล Benny Gantz กล่าวว่า “เรากำลังมองหาเครื่องมือเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาใช้รับมือกับการก่อการร้ายและบริษัทที่คอยต่อท่อน้ำเลี้ยงทางเศรษฐกิจให้”

การยึดกระเป๋าเงินคริปโตในครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานเพื่อต่อต้านการให้เงินสนับสนุนก่อการร้ายแห่งชาติของอิสราเอล (National Bureau for Counter Terror Financing: NBCTF) โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว NBCTF ก็ได้ยึดกระเป๋าเงินดิจิทัลของกองพลน้อยอัล-กอสซัม (al Qassam Brigades) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยรบฮามาส โดยกระเป๋าเงินดังกล่าวสะสมคริปโตหลายประเภท ได้แก่ Tether (USDT), Ether (ETH), Dogecoin (DOGE), XRP, Binance Coin (BNB), Zcash (ZEC), Litecoin (LTC) และอื่น ๆ 

อนึ่ง กลุ่มก่อการร้ายฮามาสเป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธที่ใหญ่ที่สุดในประเทศปาเลสไตน์และมีฐานทัพอยู่บริเวณฉนวนกาซา โดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาสเริ่มหันไปรับบริจาคคริปโตในปี 2019 หลังจากที่ถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจนทำให้ไม่สามารถสู้กับทางการอิสราเอลได้

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและธนาคารทั่วโลกต่างก็ติดตามการทำธุรกรรมคริปโตเพิ่มมากขึ้นเพื่อหาเบาะแสกิจกรรมที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมทางการเงิน แม้กระนั้น บริษัทติดตามธุรกรรมคริปโตอย่าง Chainalysis กลับชี้ว่า สัดส่วนเงินคริปโตที่มีการนำไปใช้ก่ออาชญากรรมมีเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ เท่านั้น


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-01 20:28:57

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้