บริษัทสำรวจตลาดเกมอย่าง Newzoo คาดการณ์ว่า องค์กรอีสปอร์ต (Esports) และบริษัทเกมต่าง ๆ จะนำบล็อกเชนมาใช้ในปี 2022 เนื่องจากได้รับความนิยมและเพิ่มช่องทางหารายได้ใหม่ให้กับผู้เล่นเกม 


ก่อนหน้านี้ การหารายได้จากการเล่นเกมเกิดขึ้นได้ด้วยการอัปโหลดวิดีโอเล่นเกมผ่านโซเชียลมีเดีย การสตรีมเนื้อหาที่เกี่ยวกับเกม และการแข่งเล่นกีฬาอีสปอร์ต (Esports) เพียงเท่านั้น ทว่า ในปี 2021 ที่ผ่านมา เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า เกมเมอร์สามารถหารายได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เล่นเกมบล็อกเชนเท่านั้น

ทิศทางดังกล่าวอาจจะดำเนินต่อไปในปี 2022 นี้ สาเหตุเป็นเพราะว่า แบบจำลองธุรกิจของเกมที่เล่นแล้วได้เงิน (Play-to-Earn: P2E) มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการนำบล็อกเชนมาใช้กับกีฬาอีสปอร์ต (Esports) อย่างแพร่หลายมากขึ้นด้วย 

จากรายงานที่เผยแพร่โดยบริษัทสำรวจตลาดเกมอย่าง Newzoo ทางบริษัททำนายว่า จะมีการใช้แบบจำลองธุรกิจ P2E มากขึ้นในปี 2022 เนื่องจากบริษัทเกมต่างพากันนำบล็อกเชนมาใช้ โดย Newzoo กล่าวว่า “ผู้พัฒนาเกมอาจจะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อรองรับการซื้อขายระหว่างผู้เล่นอย่างปลอดภัยและถูกกฎหมายได้มากขึ้นในสภาพแวดล้อมเกมที่รวมศูนย์” 

นอกจากนี้ Newzoo ยังระบุว่า ความจำเป็นในการเพิ่มช่องทางรายได้อาจทำให้องค์กรอีสปอร์ต (Esports) ต่างหันมาพึ่งพากลไกการสร้างรายได้ผ่านบล็อกเชนด้วยการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ด้วยเหตุนี้เอง แบบจำลองธุรกิจอีสปอร์ตแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเริ่มจะเป็นรูปเป็นร่างและมีความรุดหน้ามากขึ้นในปี 2022 

ยิ่งไปกว่านั้น รายงานฉบับดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า เกมที่สัมพันธ์กับ Metaverse อาจจะได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้เล่นวัยเยาว์มักเข้าไปเล่นเกมประเภท “Metaverse ที่มีอยู่มาแต่เดิม” กันอย่างต่อเนื่อง อาทิ Roblox, Fortnite และ Minecraft 

บริษัท Newzoo ประมาณการว่า “ยุคตื่นทองที่แบรนด์ต่าง ๆ จะรีบไปกว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์เสมือนเพิ่งเริ่มขึ้น” ตราบใดที่บริษัทต่าง ๆ มองเห็นโอกาสในเกม Metaverse เม็ดเงินลงทุนก็จะหลั่งไหลไปยังอสังหาริมทรัพย์เสมือนมากขึ้น


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-25 19:49:19

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้