รมว. การท่องเที่ยวประเทศเอลซัลวาดอร์เผยว่า ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตขึ้นมาก หลังรัฐบาลรับรองให้บิตคอยน์เป็นเงินตราที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2021 ที่ผ่านมา ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้นำบิตคอยน์ (BTC) มาใช้เป็นเงินตราที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (Legal Tender) ซึ่งอานิสงส์จากการนำบิตคอยน์มาใช้ในครั้งนี้ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของประเทศเอลซัลวาดอร์อย่าง Morena Valdez กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศขยายตัวขึ้นมากกว่า 30% ตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายบิตคอยน์เมื่อเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา 

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอยังได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวท้องถิ่นอย่าง El Salvador News English ว่า “เราได้ทำการสำรวจความเคลื่อนไหวก่อนและหลังการรับรองการใช้บิตคอยน์ และพบว่า ภาคการท่องเที่ยวเติบโตขึ้นในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 30%”

นอกจากนี้ Valdez ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า การนำบิตคอยน์มาใช้ในประเทศเอลซัลวาดอร์ส่งผลต่อกระแสการเข้ามาของนักท่องเที่ยว ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาจากสหรัฐฯ ทวีขึ้นจากก่อนหน้านี้ โดยก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายบิตคอยน์ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้านแถบคอคอดอเมริกากลาง ทว่า ปัจจุบันนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกาคิดเป็นจำนวนมากถึง 60%

เธอยังเสริมอีกว่า การเติบโตของภาคการท่องเที่ยวในประเทศเอลซัลวาดอร์ที่เกิดขึ้นอยู่เหนือความคาดหมายของรัฐบาล ซึ่งจากที่คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยว 1.1 ล้านราย แต่กลับมีนักท่องเที่ยวมากถึง 1.4 ล้านราย โดยเธอกล่าวว่า “เราทำนายเอาไว้ว่าจะมีเงินจำนวน 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ แพร่สะพัดในระบบแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แต่เรากลับมีรายได้เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศมากกว่า 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ”

นอกจากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product: GDP) ยังเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย โดย Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ได้แถลงว่า GDP ของประเทศเพิ่มขึ้น 10.3% ในปี 2021 นอกจากนี้ สินค้าส่งออก ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ยังเพิ่มขึ้น 13% ในเดือนมกราคมปี 2022 นับจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-23 19:10:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้