โปรตุเกสฉายแววเป็นมหานครบิตคอยน์แห่งใหม่ เปิดโอกาสให้ผู้ถือบิตคอยน์สามารถนำไปใช้แลกเปลี่ยนได้เหมือนเงินตรา ร้านค้าหลายแห่งเริ่มยอมรับแล้ว


ก่อนหน้านี้ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนที่เป็นมิตรต่อคริปโตมากที่สุดในโลก แต่ตอนนี้ ประเทศโปรตุเกสกำลังไล่ตามมาอย่างช้า ๆ อันที่จริงแล้ว สาธารณรัฐโปรตุเกสไม่ได้มอบเพียงแค่คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวบิตคอยน์เท่านั้น แต่ยังมีสภาพแวดล้อมทางการเงิน และชุมชนผู้ถือบิตคอยน์ที่กำลังเติบโตอีกด้วย ซึ่งเริ่มขึ้นอย่างจริงจังเมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยกฎหมายปี 2016 ที่ออกโดยหน่วยงานด้านการจัดเก็บภาษีแห่งโปรตุเกสกำหนดไว้ว่า เนื่องจากสกุลเงินคริปโตไม่ถือว่าเป็นสกุลเงิน และไม่ใช่สกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (Legal Tender) ในประเทศโปรตุเกส เพราะฉะนั้น จึงไม่ต้องจัดเก็บภาษี

เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโตอย่าง Cointelegraph ได้สัมภาษณ์ครอบครัวบิตคอยน์ชื่อดังอย่าง Bitcoin Family ที่เพิ่งย้ายไปอาศัยอยู่ในประเทศโปรตุเกส ทำให้ทราบว่า สาเหตุที่พวกเขาตัดสินใจย้ายบ้านไม่ได้เป็นเพราะ “แสงอาทิตย์ 300 วันและกาแฟราคาถูก” เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกระแสการนำบิตคอยน์มาใช้ในเชิงพาณิชย์อีกด้วย โดยชาวโปรตุเกสบางรายสามารถจ่ายค่าไฟด้วยบิตคอยน์ได้ ในขณะเดียวกัน ข้อมูลในเว็บไซต์ให้บริการแผนที่เกี่ยวกับคริปโตอย่าง Coinmap ก็เผยว่า เมืองหลวงของโปรตุเกสอย่าง Lisbon มีผู้ค้าและผู้ค้ารายย่อยที่รับบิตคอยน์มากถึง 57 รายแล้ว

นอกจากนี้ ผู้เป็นพ่อและสามีของครอบครัว Bitcoin Family อย่าง Taihuttu เชื่อว่า ชุมชน Bitcoin ขยายตัวขึ้นมากตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา โดยเขาให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า “ผมรู้ว่าพวกรายใหญ่ (สาวกบิตคอยน์) เข้ามาอยู่ในโปรตุเกสแล้ว แต่พวกเขาไม่เปิดเผยตัวตน พวกเขาทำตัวไม่เหมือนผมเลยเวลาไปไหน แต่พวกเขาอยู่นี่แล้ว พวกเขาใช้เงินซื้อบ้าน พวกเขาใช้บิตคอยน์ซื้อทุกอย่าง” 

เมื่อไม่นานมานี้ ประธานกรรมการบริหารของบริษัทด้านการประยุกต์ใช้บิตคอยน์ชื่อว่า Synonym อย่าง John Carvalho ก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ประเทศโปรตุเกส ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่มผู้สนับสนุนบิตคอยน์ไม่แสวงหากำไรอย่าง Aceita Bitcoin ก็กำลังเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน โดยบุคคลสำคัญของกลุ่มอย่าง Tiago Vasconcelos ได้กล่าวว่า “ประเทศโปรตุเกสไม่เก็บภาษีบิตคอยน์ และนี่เป็นนาทีทอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประชาชนที่จะเริ่มต้นเรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับบิตคอยน์ และทำความคุ้นเคยกับบัญชีเงินฝากที่ดีที่สุดเท่าที่มีมา”

ถึงแม้ว่า การนำบิตคอยน์มาใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายอาจดูเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ไม่นานมานี้ สมาคมบล็อกเชนแห่งโปรตุเกส (Portuguese Blockchain Association) ได้กล่าวว่า การกำกับควบคุมสินทรัพย์คริปโตเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็ไม่ควร “ยับยั้ง” การพัฒนาของสินทรัพย์ดังกล่าว ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ร่วมก่อตั้ง Pocket Bitcoin หรือกระเป๋าเงินบิตคอยน์สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์อย่าง Matt Koller ก็ได้กล่าวถึงการกำกับดูแลที่เกิดขึ้นตามมา โดยเขาเชื่อว่า “การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในเดือนมกราคม 2022 บ่งชี้ว่า จุดยืนของประเทศโปรตุเกสในเรื่องบิตคอยน์จะไม่เปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ นี้”

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงสาเหตุที่สาวกบิตคอยน์มักเรียกโปรตุเกสว่าบ้าน โดยกล่าวว่า “นอกจากกรอบกฎหมายที่มีประโยชน์ต่อบุคคลที่สนใจเงินวิเศษบนอินเทอร์เน็ตประเภทนี้แล้ว แสงอาทิตย์ 300 วัน วัฒนธรรมและชาวโปรตุเกสที่แสนน่ารัก ตลอดจนอาหารที่แสนอร่อย ยังเป็นส่วนสำคัญด้วย”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-17 19:13:53

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้