McDonald’s ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์โลกเสมือนจริง Metaverse โดยเตรียมพัฒนาร้านอาหารและตลาดบันเทิงแห่งอนาคตเพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์แบบเสมือนจริง


เครือร้านอาหารฟาสต์ฟูดชื่อดังอย่าง McDonald’s มีท่าทีว่า กำลังเตรียมบุก Metaverse โดยได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับแบรนด์โลกเสมือนจำนวน 10 รายการ

ด้านทนายความเครื่องหมายการค้าและผู้ก่อตั้งบริษัทกฎหมายชื่อว่า Gerben Intellectual Property อย่าง Josh Gerben ได้ทวีตข้อความว่า McDonald’s ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยแผนงานสำหรับ “ร้านอาหารเสมือนจริงที่มีทั้งอาหารจริงและอาหารเสมือน” และ “การบริหารร้านอาหารเสมือนจริงที่มีบริการส่งอาหารถึงบ้าน”

รายละเอียดในคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวยังระบุว่า McDonald’s จะสามารถเผยแพร่ “ไฟล์มัลติมีเดียแบบดาวน์โหลดได้” ไม่ว่าจะเป็นงานศิลป์ ไฟล์เสียงและวิดีโอ รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ McCafé ที่ปรากฏในคำขอจดทะเบียนอีกด้วย โดยแบรนด์ดังกล่าวจะให้บริการด้านความบันเทิง กล่าวคือ “จัดคอนเสิร์ตจริงและคอนเสิร์ตเสมือนทางออนไลน์ และงานเสมือนอื่น ๆ” ทำให้ McDonald’s ต้องแข่งขันกับผู้จัดคอนเสิร์ตเสมือนรายอื่นที่เพิ่งเกิดใหม่อย่าง Animal Concerts อีกด้วย โดยคอนเสิร์ตรูปแบบดังกล่าวจะช่วยลดข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ที่ทำให้เหล่าแฟนเพลงไม่สามารถเข้าชมคอนเสิร์ตของศิลปินคนโปรดได้ รวมถึงยังลดค่าใช้จ่ายจากการเดินสายแสดงคอนเสิร์ตได้เป็นอย่างมากอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น McDonald’s ยังได้เดินตามรอยเครือร้านคาเฟ่และเบเกอรีอย่าง Panera Bread เพื่อที่จะนำแบรนด์ของร้านไปยัง Metaverse โดยเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Panera Bread ได้ยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าประเภทเดียวกันสำหรับเครือคาเฟ่และร้านอาหารเสมือนจริงชื่อ PANERAVERSE โดยมีแผนที่จะเผยแพร่เนื้อหาและ NFT ที่สามารถดาวน์โหลดได้ อาหารและเครื่องดื่มเสมือน รวมถึงศูนย์อำนวยความสะดวกเสมือนเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้ามาพบปะกัน

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Gerben ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารธุรกิจอย่าง Forbes ว่า “ผมว่าพวกคุณจะได้เห็นสินค้าเกือบทุกแบรนด์ยื่นขอจดทะเบียนแบบนี้ในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้แน่” เขายังเสริมอีกด้วยว่า “ผมไม่คิดว่า จะมีใครอยากเป็นบริษัท Blockbuster รายต่อไปโดยการมองข้ามเทคโนโลยีตัวใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้หรอกนะ” โดยบริษัท Blockbuster เป็นบริษัทให้บริการภาพยนตร์สำหรับเช่าที่ต้องปิดตัวลงไปเพราะไม่ยอมเปลี่ยนจากการให้เช่าแผ่นภาพยนตร์มาใช้วิธีการสตรีมภาพยนตร์แทน

โดยเฉลี่ยแล้ว สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐ (US Patent and Trademark Office: USPTO) จะใช้เวลาตรวจสอบคำร้องขอจดทะเบียนประมาณ 9 เดือนครึ่ง ซึ่ง Gerben ก็มั่นใจว่าทั้ง McDonald’s และ Panera Bread จะได้รับอนุมัติการขอจดทะเบียนอย่างแน่นอน


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-10 19:15:31

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้