รายงานชิ้นใหม่ล่าสุดคาดการณ์ว่า หนึ่งในสี่ของมนุษย์จะใช้ชีวิตอยู่ใน Metaverse ภายในปี 2026 องค์กรและนักลงทุนเริ่มเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการไปเป็นแบบดิจิทัลแล้ว


รายงานวันที่ 7 กุมภาพันธ์ของ Gartner บริษัทผู้ให้คำปรึกษาและวิจัยด้านเทคโนโลยีคาดว่า ประมาณ 25% ของมนุษย์จะใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงต่อวันในโลก Metaverse ภายในปี 2026 ทั้งเพื่อการทำงาน การซื้อสินค้า การศึกษา การเข้าสังคม และความบันเทิง งานวิจัยดังกล่าวยังระบุว่า สินค้าหลายแบรนด์ก็ได้เริ่มพัฒนาระบบพื้นฐานเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตไปเป็นแบบดิจิทัลได้แล้ว 

Marty Resnick รองประธานบริษัท Gartner ยังได้กล่าวว่า สินค้าแต่ละแบรนด์ต้องร่วมมือกันรวม Metaverse ให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้ผู้ใช้สินค้าและบริการยังคงได้รับประสบการณ์สามมิติเสมือนจริงที่สามารถโต้ตอบได้ เขากล่าวว่า “การเข้าร่วมห้องเรียนเสมือนจริงจนไปถึงการซื้อที่ดินดิจิทัลและการสร้างบ้านเสมือนจริงเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นมาในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน” เขาเสริมอีกว่า “สุดท้ายแล้ว กิจกรรมเหล่านั้นจะเกิดขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมเดียวกัน นั่นคือ โลก Metaverse ทั้งยังจะมีจุดหมายเชื่อมโยงเทคโนโลยีและประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ” นอกจากนี้ เขาเชื่อว่า 30% ขององค์กรทั่วโลกจะมีสินค้าและบริการใน Metaverse ภายในปี 2026 

บริษัทวิจัย Strategy Analytics พบว่า ตลาด Metaverse ของโลกอาจมีมูลค่าเกือบ 42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2026 อย่างไรก็ดี รายงานเดือนพฤศจิกายนจาก Grayscale บริษัทชั้นนำด้านการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล พบว่า อาจมีมูลค่าถึงหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ในอนาคต และไม่ว่าจะเป็นจริงหรือไม่ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของบริษัท Terra Virtua อย่าง Jawad Ashraf กล่าวว่า งานวิจัยนี้เน้นย้ำว่า Metaverse จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานและสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ซึ่งคาดว่า Metaverse จะกลายเป็นจุดหมายสำหรับโอกาสทางสังคม การประชุมงาน การเล่นเกม การแสดงดนตรี ฯลฯ 

อย่างไรก็ตาม Resnick ชี้ให้เห็นว่า เทคโนโลยี Metaverse กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงเตือนให้ภาคส่วนธุรกิจและนักลงทุนมีความระมัดระวัง เขากล่าวว่า “ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะทราบได้ว่า การลงทุนประเภทไหนจะประสบผลสำเร็จในระยะยาว ผู้จัดการผลิตภัณฑ์จึงควรใช้เวลาเรียนรู้ ค้นคว้า และเตรียมพร้อมสำหรับ Metaverse เพื่อวางตัวให้เหมาะสมต่อการแข่งขัน”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์ 


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-08 19:23:52

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้