คู่รักแดนภารตะจัดพิธีแต่งงานบนบล็อกเชนโดยมี “พระดิจิทัล” เป็นผู้ดำเนินพิธี พร้อมบันทึกรักชั่วนิรันดร์โดยนำคำสาบานแต่งงานมาสร้างเป็น NFT 


Shruti Nair และ Anil Narasipuram คู่รักจากเมือง Pune ประเทศอินเดีย ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนจัดพิธีแต่งงานแบบดิจิทัลโดยมี Anoop Pakki หรือที่รู้จักกันในชื่อ “พระดิจิทัล (Digital Priest)” เป็นผู้ดำเนินพิธีผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเขามีหน้าที่นำคำสาบานการแต่งงานของคู่รักดังกล่าวมาสร้างเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) สำหรับโอนไปที่กระเป๋าเงินของผู้เป็นเจ้าสาว

“เราอ่านคำสาบานและหลังจากที่เราได้รับพรจากพระดิจิทัลของเราแล้ว ผมก็ยืนยันธุรกรรมเพื่อที่จะโอน NFT นี้ไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลของภรรยาผม” Anil ผู้เป็นเจ้าบ่าว กล่าว “ธุรกรรมนั้นใช้เวลาไม่กี่นาที (และมีค่าธรรมเนียมในการดำเนินธุรกรรมเป็นเหรียญ ETH มูลค่าราว ๆ 35 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งหลังจากนั้น พระดิจิทัลของเราก็ประกาศให้เราเป็นสามีภรรยากัน”

คำสาบานการแต่งงานของทั้งคู่ก่อนที่พระดิจิทัลจะนำมาสร้างเป็น NFT โดยใช้แพลตฟอร์ม NFT อย่าง OpenSea นั้น แต่เดิมเป็นภาพดิจิทัลซึ่งมีข้อความคำสาบานว่า “เราจะไม่ให้คำสัญญาที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่เราจะทำทุกอย่างที่เราทำได้เพื่อให้ความสัมพันธ์ของเราก้าวต่อไป เราหวังที่จะเข้าใจกันและกันและเข้าใจตัวเราเองให้มากขึ้นผ่านทุกครั้งที่เราไม่เห็นพ้องต้องกันและขัดแย้งกัน เราไม่คาดหวังที่จะเป็นหมู่บ้านทั้งหมู่บ้านของกันและกัน แต่เราจะจับมืออยู่เคียงข้างกันพร้อมกับเดินผจญภัยในครั้งนี้ไปด้วยกัน”

ด้าน Anil เผยว่า เขาได้แรงบันดาลใจในการจัดพิธีแต่งงานด้วยวิธีนี้มาจากคนต่างประเทศ “ผมอ่านบทความบางบทความเกี่ยวกับเรื่องที่คนในประเทศอื่น ๆ จัดงานแต่งงานผ่านบล็อกเชน และนั่นก็ทำให้ผมอยากทำแบบนั้นบ้าง” โดยตัวอย่างบุคคลในวงการคริปโตเด่น ๆ ที่เคยจัดงานแต่งบนเครือข่ายบล็อกเชนนั้นได้แก่ Rebecca Kacherginsky เจ้าหน้าที่นักออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตชื่อดังในสหรัฐฯ เป็นต้น


ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-07 13:42:01

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้