Julian Lennon เปิดประมูลของสะสมหายากวง The Beatles ในรูปแบบ NFT โดยรายได้จากการประมูลจะนำเข้ามูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อมและมนุษยธรรมของตน


Julian Lennon ลูกชายวัย 58 ปีของ John Lennon นักร้องและนักดนตรีในตำนานผู้ล่วงลับ อดีตสมาชิกวงดนตรีร็อกชื่อดังอย่าง The Beatles ได้นำของสะสมหายากของวงมาแปลงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) พร้อมเปิดประมูลในชื่อ Lennon Connection บนแพลตฟอร์ม YellowHeart จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 01.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยจะนำรายได้จากการประมูลมาเข้ามูลนิธิ The White Feather Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ให้ความช่วยเหลือด้านสิ่งแวดล้อมและมนุษยธรรมของเขาเอง

ของสะสมที่ Julian เอามาประมูลในรูปแบบ NFT นั้นประกอบไปด้วย เสื้อคลุมที่ John ใส่ในภาพยนตร์เรื่อง Magical Mystery Tour กีตาร์ยี่ห้อ Gibson สามตัวที่ John มอบให้เขาเป็นของขวัญ และของชิ้นสำคัญที่สุดคือกระดาษโน้ตที่ Paul McCartney อีกหนึ่งสมาชิกคนสำคัญของ The Beatles ใช้เขียนแต่งเพลง Hey Jude ซึ่งเป็นเพลงที่ Paul แต่งให้กับ Julian ตอนเขาอายุ 5 ขวบ เนื่องจากตอนนั้น John ได้หย่ากับ Cynthia ภรรยาผู้เป็นแม่ของ Julian โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า กระดาษโน้ตชิ้นนี้อาจมีราคาขายสูงถึง 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

ซึ่ง NFT แต่ละชิ้นที่ Julian นำมาประมูลนั้นมาพร้อมทั้งภาพและเสียงบรรยายของเขาเองเกี่ยวกับของแต่ละชิ้น “การทำ NFT ขึ้นมาเหมือนกับที่ทำในครั้งนี้เป็นวิธีหนึ่งในการแบ่งปันเรื่องราวให้กับแฟน ๆ รวมถึงมอบข้อมูลเบื้องลึกนิด ๆ หน่อย ๆ เกี่ยวกับของแต่ละชิ้นให้กับพวกเขาเพราะผมได้ตัดสินใจเขียนเล่าความผูกพันของผมกับสิ่งของเหล่านี้นิดหน่อย” เขาอธิบาย

อย่างไรก็ตาม Julian เผยว่า เขาไม่มีแผนที่จะขายของสะสมตัวจริงแต่อย่างใด “ผมไม่คิดว่า ผมจะสามารถแยกจากกับสิ่งของเหล่านี้ได้เพราะของที่ระลึกวง The Beatles ไม่เคยตกทอดมาถึงมือผมมากมายเลย ผมจึงไม่ได้สะสมมันไว้เพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ผมหวังว่า วันหนึ่งผมจะมีครอบครัว และผมอยากจะส่งต่อสิ่งของเหล่านี้ให้กับรุ่นต่อ ๆ ไป”

Julian ยังเล่าอีกว่า เขามอง NFT ว่าเป็นอะไรที่ “ค่อนข้างน่าทึ่ง” โดยเขาได้รู้จัก NFT มาสักพักหนึ่งแล้วผ่านน้องชายของเขาอย่าง Sean ผู้เป็นลูกชายของ John และ Yoko Ono ภรรยาคนที่สอง ทว่าเขาเผยว่า เขาไม่ได้ถือ NFT หรือสกุลเงินคริปโตใด ๆ แต่เขากำลัง “สังเกตการณ์” อยู่ ทั้งนี้ เขารู้สึกว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดประมูล NFT เนื่องจากวง The Beatles กำลังได้รับความสนใจอีกครั้งจากการเปิดตัวชุดสารคดี The Beatles: Get Back เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาบนแพลตฟอร์มสตรีมภาพยนตร์และซีรีส์อย่าง Disney+


ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-31 20:32:49

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้