Fed ประกาศชัด จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0 - 0.25% แต่อาจปรับขึ้นเร็ว ๆ นี้เพื่อแก้เงินเฟ้อ นักลงทุนเกาะติดสถานการณ์ เหตุมีผลต่อราคาหุ้น-คริปโต


Wikimedia Commons | Federalreserve

เมื่อช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Open Market Committee: FOMC) ได้ปล่อยแถลงการณ์หลังจากจัดการประชุมแบบปิดเป็นเวลาสองวัน โดยระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve: Fed) จะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระหว่าง 0% ถึง 0.25% 

อย่างไรก็ตาม Fed ก็กล่าวว่า “เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกิน 2% และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ทางคณะกรรมการฯ ก็คาดว่า ในอีกไม่ช้า คงจะได้เวลาอันสมควรที่จะปรับขอบเขตเป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ (Federal Funds Rate) ให้เพิ่มขึ้น” โดย Fed ก็ได้ระบุในแถลงการณ์แยกอีกแถลงการณ์หนึ่งว่า จะลดขนาดงบดุลของ Fed ลง “อย่างมีนัยสำคัญ” และ “คาดเดาได้” เมื่ออัตราดอกเบี้ยเริ่มเพิ่มขึ้น 

ด้วยเหตุนี้ Fed จึงอาจต้องเลิกใช้ตัวกระตุ้นทางการเงินที่ใช้มาตั้งแต่ช่วงที่เชื้อโควิด-19 เริ่มระบาดในเดือนมีนาคม ปี 2020 โดยตัวกระตุ้นดังกล่าวทำให้งบดุลของ Fed เพิ่มขึ้นจาก 4.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐไปที่ราว ๆ 8.9 ล้านล้านดอลลาร์ “งบดุลของเรานั้นมีขนาดใหญ่เกินจำเป็นมาก” Jerome Powell ประธาน Fed กล่าวในการแถลงข่าว “เรามีงบดุลปริมาณมหาศาลที่จะต้องปรับลด”

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยของ Fed ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Fed ทำการชะลอโปรแกรมการซื้อสินทรัพย์ซึ่งเป็นวิธีฉุกเฉินในการพยุงตลาดด้วยการพิมพ์เงินสดมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Mortgage-Backed Security: MBS) โดยโปรแกรมดังกล่าวมีแผนที่จะสำเร็จลุล่วงในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้เป็นอย่างเร็ว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ก็คาดการณ์ว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ครั้งต่อไปในเดือนเดียวกันนี้ ซึ่งถ้าหากมีการปรับขึ้นจริงก็จะเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2018

ในขณะเดียวกัน นักลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและคริปโตก็กำลังเกาะติดสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า การตัดสินใจของ Fed อาจมีผลต่อราคาของบิตคอยน์ อีกทั้งการหยุดใช้ตัวกระตุ้นทางการเงินก็มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดแรงกดต่อราคาของสินทรัพย์ที่คนมองว่ามีความเสี่ยง ซึ่งก็รวมไปถึงสกุลเงินคริปโตและหุ้น

 

ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-27 20:10:50

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้