บริษัท LDX และ Bitqik ของสามกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ใน สปป.ลาว เตรียมเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตในเดือนเมษายนนี้หลังได้ใบอนุญาตจากแบงก์ชาติ


เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เวียงจันทน์ไทม์รายงานว่า ธนาคารแห่ง สปป.ลาว ได้มอบใบอนุญาตการทำธุรกิจแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับ บริษัท ศูนย์แลกเปลี่ยนทรัพย์สินดิจิทัล ลาว (LDX) และบริษัท ศูนย์แลกเปลี่ยนทรัพย์สินคริปโต (Bitqik) แล้ว ซึ่งคาดกันว่า ทั้งสองบริษัทจะเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตให้ประชาชนชาว สปป.ลาว ได้ใช้บริการกันในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ โดยที่ทั้งสองบริษัทจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของธนาคารแห่ง สปป.ลาว อย่างเคร่งครัดเพื่อคุ้มครองเงินทุนของนักลงทุนและป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ

สำหรับบริษัท LDX และ ฺBitqik นั้นเป็นบริษัทของสามกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ใน สปป.ลาว โดยบริษัท LDX เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท AIF กับกลุ่มพงซับทะวี ซึ่งบริษัท AIF นั้นเป็นบริษัทจัดการลงทุนที่จัดสรรเงินทุนให้กับธุรกิจหลายด้านในลาวที่กำลังขยายตัว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจพลังงาน ธุรกิจสาธารณูปโภค ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจน้ำประปา ฯลฯ โดยมีประธานบริษัทคือ นายลิดทิกอน พุมมะสัก ส่วนกลุ่มพงซับทะวีซึ่งมีประธานคือ นายพงสะหวัด เสนาพวน เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจากการรับเหมาก่อสร้างก่อนที่จะขยายไปสู่ธุรกิจด้านพลังงาน โดยมีเขื่อนผลิตไฟฟ้าเป็นของตนเองทั้งหมด 33 แห่ง อีกทั้งยังไปร่วมลงทุนในบริษัทโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนามอย่าง Song Luy 1 และยังถือหุ้นใหญ่ 25% ในบริษัทผลิต-ไฟฟ้าลาว มหาชน (EDL-Gen) อีกด้วย

ในขณะที่บริษัท Bitqik เป็นของเครือสีเมือง กรุ๊ป ที่มีนายเอกกะพัน พะพิทัก เป็นประธาน ซึ่งสีเมือง กรุ๊ป นั้นเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีธุรกิจหลากหลายด้านอยู่ในเครือ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจพลังงาน รวมถึงยังได้ไปซื้อหุ้น 100% ของธนาคารร่วมพัฒนาซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์เอกชนแห่งแรกของลาวเมื่อปีพ.ศ. 2555 อีกด้วย

โดยทั้งสามกลุ่มทุนดังกล่าวนี้มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลของ สปป.ลาว พอสมควร เนื่องจากนายลิดทิกอน นายพงสะหวัด และนายเอกกะพัน ล้วนเป็น 1 ใน 7 คลังสมองด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี พันคำ วิพาวัน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ประเทศเพื่อนบ้านของ สปป.ลาว อย่างไทยก็มีข่าวเรื่องแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอันดับ 1 ของโลกอย่าง Binance เข้ามาร่วมมือกับกลุ่มทุนรายใหญ่ในไทยอย่าง GULF และธนาคารกสิกรไทยเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวของบริษัท LDX และ ฺBitqik ในครั้งนี้ก็ถือเป็นการไล่ตามประเทศไทยมาติด ๆ


ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์ 


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-19 20:00:39

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้