Coinbase ประกาศนโยบายวันหยุดไตรมาสละหนึ่งสัปดาห์เพื่อให้พนักงานพักผ่อนเติมพลังชีวิตหลังจากสู้งานมาอย่างหนัก


เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา L.J. Brock หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอย่าง Coinbase ได้ประกาศผ่านบล็อกในเว็บไซต์ของบริษัทว่า ในปี 2022 นี้มีนโยบายให้พนักงานหยุดงานไตรมาสละหนึ่งสัปดาห์ โดยเขาระบุว่า ในช่วงเวลานั้น “เกือบทั้งบริษัทจะหยุดทำงาน” เพื่อให้ทุกคนได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่กับวันหยุดได้โดยไม่มีงานเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแผนการทดลองให้พนักงานได้เติมพลังชีวิตหลังทำงานกันมาอย่างหนัก 

“เราตระหนักได้ว่าในปี 2020 ที่ผ่านมา พนักงานหลายคนไม่ได้ใช้เวลาพักผ่อนเติมพลังชีวิตอย่างเพียงพอ อาจเป็นเพราะไม่ต้องการผลักภาระให้เพื่อนร่วมงานแบกรับงานแทนตัวเอง หรืออาจเป็นเพราะพวกเขากลัวทำงานไม่ทัน” Brock เผย “เรารู้ว่าสิ่งนี้จะไม่ยั่งยืน ในช่วงสิ้นปี 2020 เราจึงกำหนดให้หยุดงานเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และในปี 2021 อีกสองสัปดาห์”

นอกจากนี้ ในประกาศยังระบุอีกว่า “การให้หยุดพักผ่อนรวมกันถึงสี่สัปดาห์ต่อปีอาจฟังดูมากเกินไปสำหรับบริษัทที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทว่าเนื่องจากพนักงานเผชิญกับงานมาอย่างหนักกันมาแล้วทั้งปี เราจึงคิดว่านโยบายดังกล่าวเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าการก้าวเดินไปข้างหน้าของเราจะยั่งยืนในระยะยาว” 

Brock ได้กล่าวถึงบรรยากาศในการทำงานของบริษัทไว้ว่าเป็น สภาพแวดล้อมแบบ “ทุ่มสุดตัว” หมายความว่า บริษัทไม่ได้จำกัดเวลาทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น หรือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ บางทีอาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์เพื่อทำงานให้เสร็จ รวมถึงทีมงานจะปรับตัวตามสถานการณ์ตลอด หากเห็นหนทางที่ดีกว่าในการให้บริการลูกค้า แม้ว่าจะมีแผนระยะยาวกำหนดไว้แล้ว อีกทั้ง บริษัทยังกระตุ้นให้ทีมงาน “ตั้งเป้าหมายใหญ่เกินตัว” ไว้ก่อน เพราะนั่นคือหนทางที่จะแซงหน้าผู้อื่นในตลาดได้ 

ในช่วงเริ่มแรกของสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 บริษัท Coinbase ได้เปลี่ยนนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ ทว่าหลังมาตรการควบคุมโรคระบาดสิ้นสุดลง Brian Armstrong ผู้บริหารของ Coinbase ก็ยังเตรียมที่จะมอบทางเลือกในการทำงานให้แก่พนักงานต่อ โดยสามารถเลือกเองได้ด้วยว่าจะกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ทำงานที่บ้าน หรือจะผสมกันตามที่พนักงานเห็นว่าเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ซึ่งวิธีการนี้นอกจากจะมอบหนทางในการพักผ่อนและการเติมพลังชีวิตให้แก่พนักงานแล้ว บริษัทยังได้โอกาสในการจ้างบุคลากรที่มีความสามารถจากทั่วโลกมาร่วมทำงานกับบริษัทได้อีกด้วย


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-13 20:20:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้