หน่วยสืบสวน FIA ของปากีสถานเริ่มสืบสวนคดีฉ้อโกงคริปโตบน Binance หลังได้รับการร้องเรียนกระหน่ำ พร้อมทั้งส่งจดหมายขอข้อมูลและความร่วมมือจาก Binance


มีรายงานว่า หน่วยสืบสวนอาชญากรรมแห่งรัฐ (Federal Investigation Agency: FIA) ของประเทศปากีสถานได้ออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการแก่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตชื่อดังอย่าง Binance เพื่อสืบหาเบาะแสที่เชื่อมโยงกับเหตุฉ้อโกงที่มีมูลค่าความเสียหายระดับ 100 พันล้านรูปี (หรือประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบราคาเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2022) 

ทางรัฐบาลปากีสถานได้เริ่มต้นสืบสวนอาชญากรรมหลังจากได้รับการร้องเรียนมากมายจากนักลงทุนเรื่องการฉ้อโกงที่มาในรูปแบบการหลอกลวงให้โอนเงินจากกระเป๋าเงินบนแพลตฟอร์ม Binance ไปยังกระเป๋าเงินนิรนาม โดยอ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูงเกินจริง 

ประกาศเตือนของ FIA ระบุว่า “แผนการฉ้อโกงเหล่านี้จะเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ลูกค้าเก่า และมีลูกค้าใหม่เป็นเหยื่อที่เสียผลประโยชน์ สุดท้ายมิจฉาชีพจะหายตัวไปหลังจากที่ได้เงินไปแล้วกว่าหลายพันล้านรูปี”

ข้อเรียกร้องของประชาชนผู้เสียหายทำให้หน่วยงานสืบสวนของปากีสถานตรวจพบแอปพลิเคชันที่ใช้ฉ้อโกงอย่างน้อย 11 แอปพลิเคชันที่จะปิดให้บริการทันทีหลังจากที่ขโมยเงินสำเร็จ โดยมีรายชื่อดังนี้ MCX, HFC, HTFOX, FXCOPY, OKIMINI, BB001, AVG86C, BX66, UG, TASKTOK และ 91fp

นอกจากนี้ ประกาศเตือนยังระบุข้อความอีกว่า “ตอนนี้ FIA ตรวจพบกระเป๋าเงินอย่างน้อย 26 กระเป๋าที่น่าสงสัยว่าใช้รับเงินที่ถูกฉ้อโกงมา (ซึ่งเป็นกระเป๋าที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Binance) อีกทั้ง FIA ได้เขียนจดหมายส่งให้แก่บริษัท Binance Holdings Limited เพื่อขอข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับกระเป๋าเงินน่าสงสัยดังกล่าว รวมถึงระงับการใช้งานด้วย”

ไม่เพียงเท่านั้น FIA ยังขอเอกสารสนับสนุนและข้อมูลเกี่ยวกับกลไกการผสานของส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ (Application Programming Interface: API) ที่เหล่ามิจฉาชีพใช้ในการเชื่อมต่อกับบริการของ Binance ในขณะที่ทาง FIA รุกไล่ระงับบัญชีธนาคารที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันที่น่าสงสัย ในประกาศยังชี้แจงว่า หาก Binance ไม่ปฏิบัติตามคำร้อง จะต้องโทษตามกฎหมายการเงินของปากีสถาน


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-10 19:41:10

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้