CertiK ชี้ Arbix Finance ถูก Rug Pull ราคาเหรียญตกจาก 3.5 เหลือเพียง 0.003 ดอลลาร์ นักลงทุนสูญเงินกว่า 10 ล้านดอลลาร์


บริษัทผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยทางบล็อกเชนอย่าง CertiK ชี้ แพลตฟอร์มฟาร์มโทเคนบนเครือข่าย Binance Smart Chain ที่ชื่อว่า Arbix Finance ถูก Rug Pull หรือการที่เจ้าของโครงการหรือแพลตฟอร์มปิดแพลตฟอร์มหนีแล้วอุ้มเงินในระบบหายไป ซึ่งทาง CertiK ได้ออกมาเตือนนักลงทุนไม่ให้ใช้บริการของ แพลตฟอร์มดังกล่าวแล้ว

จากการวิเคราะห์ของ CertiK ต่อเหตุการณ์ Rug Pull ดังกล่าว ทางบริษัทเผยว่า “สัญญาของโทเคน ARBX สร้างขึ้นด้วยโคด mint() ที่มีฟังก์ชัน onlyOwner ซึ่งมีโทเคน ARBX กว่า 10 ล้านเหรียญสร้างขึ้นสำหรับ 8 บัญชี” และที่สำคัญ โทเคน 4.5 ล้านเหรียญสร้างให้เพียงบัญชีเดียวเท่านั้น หลังจากนั้น CertiK ก็ได้ยืนยันว่า “โทเคน 4.5 ล้านเหรียญถูกขายทิ้งทั้งหมดในภายหลัง” ในช่วงการ Rug Pull นั้น ราคาเหรียญจากที่เคยสูงถึง 3.5 ดอลลาร์ร่วงหนักจนเหลือเพียง 0.003 ดอลลาร์เท่านั้น

นอกจากนี้ ทางบริษัท CertiK ยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า เงินของผู้ใช้กว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่นำมาลงทุนถูกนำไปอยู่ที่กองทุนหรือพูล (Pool) ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็มีผู้ไม่ประสงค์ดีลักลอบขโมยสินทรัพย์ทั้งหมดออกจากกองทุนไป โดยการย้ายเงินไปที่เครือข่าย Ethereum ผ่านสกุลเงิน USDT บนแพลตฟอร์ม AnySwap อีกทั้ง Arbix Finance ก็ไม่ได้ปิดแค่แพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ยังปิดช่องทางติดต่อบนแพลตฟอร์ม Telegram อีกด้วย

โครงการดังกล่าวของ Arbix Finance ที่เกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์นี้ เป็นโครงการที่เปิดให้นักลงทุนนำ Stablecoin มาฟาร์มเพื่อรับผลตอบแทนอันน่าดึงดูดใจที่ 50 - 130% นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่า Arbix Finance ยังทำ Arbitrage (การซื้อสินทรัพย์ชนิดเดียวกันจากหลาย ๆ ตลาด เพื่อเก็งกำไรจากราคาที่ต่างกันในแต่ละตลาด) เพื่อเสริมรายได้ให้กับแพลตฟอร์มอีกด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า แม้แต่แพลตฟอร์มที่ได้รับการรับรองจากบริษัทผู้ให้บริการตรวจสอบด้านความปลอดภัยทางบล็อกเชน เช่น CertiK ก็สามารถมีช่องโหว่ให้ก่ออาชญากรรมได้ทั้งนั้น มีข้อมูลระบุว่า การหลอกลวงเช่นนี้กำลังระบาดทั่วโลกคริปโต และมีประวัติบันทึกไว้ว่ามีสินทรัพย์คริปโตสูญหายจากการถูกหลอกลวงทั่วโลกไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 7.7 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว นอกจากนี้ มีรายงานจาก Chainalysis เผยว่า “37% ของเงินที่ได้จากการต้มตุ๋นทั้งหมดในโลกคริปโตในปี 2021 นั้น” คือการ Rug Pull


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-07 19:37:17

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้