หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์จาก Coinbase เผยคำคาดการณ์วงการคริปโตปี 2022 ชี้ Ethereum เตรียมขยับขยายครั้งใหญ่ พร้อมยืนแนวหน้าด้านเศรษฐกิจคริปโต


Surojit Chatterjee หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Coinbase ได้เผยแพร่คำคาดการณ์เกี่ยวกับวงการคริปโตในปี 2022 ผ่านบล็อกของบริษัทเมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา โดยเขามองว่า Ethereum จะมีการขยับขยายครั้งใหญ่ และจะได้ไปยืนอยู่ที่แนวหน้าของเศรษฐกิจคริปโตและ Web3 หรืออินเทอร์เน็ตที่มีการกระจายศูนย์โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนอีกด้วย

Chatterjee เผยว่า “ผมมองการขยับขยายของ ETH ในแง่ดี เนื่องจากมี ETH2 และบล็อกเชน Layer 2 มากมายเกิดขึ้น” ซึ่งความแตกต่างระหว่างบล็อกเชน Layer 1 และ Layer 2 คือ Layer 1 จะเป็นบล็อกเชนที่ไม่ได้สร้างจากบล็อกเชนประเภทอื่น ในขณะที่บล็อกเชน Layer 2 นั้น เป็นบล็อกเชนที่สร้างมาจากบล็อกเชนอื่น ๆ เพื่อมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของบล็อกเชน Layer 1

นอกจากนี้ เขายังเพิ่มเติมอีกว่า Ethereum จะขยายตัวอย่างมากด้วยการพัฒนาสะพานเชื่อมระหว่างบล็อกเชน Layer 1 และ Layer 2 โดยจะเพิ่มความเร็วและการใช้งาน (Usability) ให้มากขึ้น ซึ่งสะพานดังกล่าวจะช่วยให้สามารถย้ายเหรียญหรือโทเคนต่าง ๆ ไปมาระหว่างบล็อกเชน Layer 1 และ Layer 2 ได้

ไม่เพียงเท่านั้น ยังจะมีเครือข่ายบล็อกเชน Layer 1 ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกด้วย โดยจะใช้งานกับเกมและสื่อสังคมออนไลน์

Chatterjee ยังได้กล่าวถึงเทคโนโลยีที่จะพัฒนาอีกด้วยนั่นคือ zk-Rollup ซึ่งเป็นบล็อกเชน Layer 2 ของ Ethereum ที่จะช่วยแก้ปัญหาด้านความแออัดของเครือข่ายโดยการรวมข้อมูลธุรกรรมเป็นกลุ่มเพื่อทำให้การประมวลผลบน Layer 1 ของ Ethereum มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเขาระบุว่า zk-Rollup นี้จะดึงความสนใจได้ทั้งในกลุ่มนักลงทุนและผู้ใช้งาน


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-05 19:25:16

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้