บริษัท Arcane Research ได้ทำนายสถานการณ์ของตลาดสกุลเงินคริปโตในปี 2022 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา การกำกับดูแล หรือทิศทางของเหรียญ XRP และ ADA


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทค้นคว้าข้อมูลด้านบล็อกเชนอย่าง Arcane Research ได้เผยแพร่รายงานรายสัปดาห์ “The Weekly Update” ฉบับสุดท้ายของปี 2021 ซึ่งเป็นการทำนายเหตุการณ์ต่าง ๆ ในตลาดสกุลเงินคริปโตที่อาจเกิดขึ้นในปี 2022 โดยมีคำทำนายที่น่าสนใจ ดังนี้

“บิตคอยน์จะแซงหน้าดัชนีหุ้น S&P 500” - รายงานเผยว่า ตลอดปี 2021 บิตคอยน์นั้นมีอัตราการเติบโตแซงหน้าดัชนีหุ้น S&P 500 ซึ่งเป็นดัชนีที่ประกอบไปด้วยบริษัท 500 แห่งที่ใหญ่ที่สุดที่มีชื่อบนตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยในปี 2021 บิตคอยน์เติบโต 73% ในขณะที่ S&P 500 เติบโต 28% ซึ่งทาง Arcane คาดว่า บิตคอยน์ยังคงจะมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า S&P 500 ในปี 2022

“เหรียญ XRP และ ADA จะหลุด Top 10” - Arcane ระบุว่า หากพิจารณาจากการเติบโตของมูลค่าสินทรัพย์รวมตามราคาตลาด (Market Capitalization: Market Cap) ของเหรียญอย่าง Binance Coin (BNB), Solana (SOL) และ Terra (LUNA) ก็เป็นไปได้ว่า เหรียญ Ripple (XRP) และ Cardano (ADA) จะหลุดจาก 10 อันดับเหรียญที่มี Market Cap สูงที่สุด

“บล็อกเชน Layer One อื่น ๆ จะมีอัตราการเติบโตสูงกว่า ETH” - ในปีนี้ เหรียญ Ether (ETH) เติบโต 455% ในขณะที่เหรียญที่อยู่บนบล็อกเชน Layer One (บล็อกเชนที่อยู่แยกโดด ๆ ที่ไม่ได้ไปสร้างบนบล็อกเชนอื่นซ้ำอีกที) อื่น ๆ เช่น Terra หรือ Fantom เติบโต 14,823% และ 13,549% ตามลำดับ ซึ่งทาง Arcane ก็ทำนายว่า เหรียญเหล่านี้จะยังคงเติบโตในร้อยละที่สูงกว่า ETH ในปี 2022

“บริษัทเกมแบบดั้งเดิมจะใส่ NFT เข้าไปในเกมของตนมากขึ้น” - ในปี 2022 บริษัทเกมแบบดั้งเดิมจะหันมาเจาะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) มากขึ้น เนื่องจากในปีนี้ NFT มียอดขายถล่มทลาย และเกมบล็อกเชนที่มีการซื้อขายของในเกมซึ่งเป็น NFT อย่างเกม Splinterlands และ Alien Worlds ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก

“บริษัทคริปโตจะเข้าตลาดหุ้นมากขึ้น และหลายบริษัทจะมีมูลค่าทะลุ 5 พันล้านดอลลาร์” - บริษัทด้านคริปโตที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่งที่เตรียมเข้าสู่ตลาดหุ้นในปี 2022 ต่างมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทาง Arcane เชื่อว่า จะมีบริษัทอื่น ๆ อีกหลายแห่งที่จะเข้ามาอยู่ในตลาดหุ้นและมีมูลค่าสูงกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ เช่น แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอย่าง Bullish ซึ่งมีมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์

“ETF บิตคอยน์จะถือบิตคอยน์มากกว่า 1 ล้าน BTC ก่อนสิ้นปี 2022” - กองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (Exchange-Traded Fund: ETF) ที่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) ของบิตคอยน์ที่เปิดตัวในปีนี้ถือบิตคอยน์รวมกันอยู่ทั้งหมด 846,309 BTC ซึ่งทาง Arcane กล่าวว่า ตัวเลขนี้จะเติบโตขึ้นไปอีกในปีหน้า

“อัตราการขุดบิตคอยน์จะกระจายตัวไปในภูมิภาคต่าง ๆ มากขึ้น” - ในตอนที่ประเทศจีนสั่งห้ามขุดบิตคอยน์ อัตราการขุด (Hash Rate) ทั่วโลกก็ลดลงกะทันหัน แต่ก็เพิ่มกลับขึ้นมาไม่นานหลังจากนั้น โดยตอนนี้ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีอัตราการขุดมากเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยคาซัคสถานและรัสเซีย ซึ่งทาง Arcane เชื่อว่า นักขุดจะกระจายตัวอยู่ในภูมิภาคอื่น ๆ เช่น อเมริกาใต้ อีกด้วย

 

ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-30 18:48:10

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้