บริษัทด้านการชำระเงินดิจิทัลในประเทศสิงคโปร์กว่า 100 แห่งไม่ได้รับใบอนุญาต ทางการสิงคโปร์เผย ต้องการสนับสนุนคริปโต แต่ก็ต้องระวังความเสี่ยง


Nikkei สำนักพิมพ์ด้านการเงินของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2021 โดยอ้างอิงข้อมูลจากองค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore: MAS) ว่า บริษัทด้านการชำระเงินดิจิทัล 103 รายจาก 170 รายในสิงคโปร์ไม่ได้รับใบอนุญาตจากทางการ และพบว่าถูกเพิกถอนการยกเว้นด้านการกำกับดูแลอีกด้วย

โดยบริษัทที่อยู่ในรายชื่อผู้ที่ไม่ได้ใบอนุญาตและ “ไม่ได้รับการยกเว้นตามกฎการกำกับดูแลบริการการชำระเงิน (Payment Services Regulations)” ได้แก่ บริษัทแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตของดูไบอย่าง Bitxmi, BitGo Singapore, Revolut Technology Singapore, บริษัทบล็อกเชนสัญชาติเกาหลีอย่าง Klaytn เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งรายชื่อซึ่งเป็นรายชื่อของบริษัทที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องถือใบอนุญาตภายใต้ พ.ร.บ. บริการการชำระเงิน (Payment Services Act) ได้แก่ Bitstamp Limited, Coinbase Singapore, Gemini Trust เป็นต้น

ผู้แทนจาก MAS รายงานว่า ทางการต้องการสนับสนุนสกุลเงินคริปโตและการใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชน ทว่าก็ยังต้องระมัดระวังความเสี่ยงด้วย “สกุลเงินคริปโตอาจถูกนำไปใช้งานในทางที่ผิด เช่น การฟอกเงิน การสนับสนุนการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย หรือการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เนื่องจากระบบของสกุลเงินคริปโตมีความรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถทำธุรกรรมข้ามแดนได้อีกด้วย”

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้แทนยังเสริมอีกว่า “ผู้ให้บริการโทเคนสำหรับการชำระเงินดิจิทัลในประเทศสิงคโปร์จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อบรรเทาความเสี่ยง ทั้งตรวจสอบวิเคราะห์สถานะผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม ตรวจสอบบัญชีอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงสอดส่องและรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยอีกด้วย”


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-24 22:38:57

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้