Elad Roisman กรรมาธิการ ก.ล.ต. สหรัฐ ผู้สนับสนุนสินทรัพย์คริปโตประกาศลาออก เผยจะผลักดันพันธกิจเพื่อนักลงทุนและตลาดคริปโตจนวันสุดท้ายในการดำรงตำแหน่ง


U.S. Securities and Exchange Commission

Elad Roisman หนึ่งในห้ากรรมาธิการของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ ก.ล.ต. สหรัฐ (Securities and Exchange Commission: SEC) ได้เขียนจดหมายแจ้งประธานาธิบดี โจ ไบเดน ว่าด้วยเรื่องการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในช่วงสิ้นเดือนมกราคมปี 2022 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเดิมที Roisman จะครบกำหนดสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2023 

โดยเขาได้กล่าวว่า เขาจะเดินหน้าผลักดันพันธกิจในการปกป้องนักลงทุน รักษาความยุติธรรม ความเป็นระเบียบ และความมีประสิทธิภาพของตลาด รวมถึงอำนวยความสะดวกแก่การสะสมทุน (Capital Formation) จนกระทั่งวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง

Roisman ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2018 นอกจากนี้ เขายังเคยดำรงตำแหน่งรักษาการประธาน ก.ล.ต. ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 ไปจนถึงเดือนมกราคมปี 2021 อีกด้วย

ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งใน ก.ล.ต. นั้น Roisman ได้ชื่อว่าเป็นผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมคริปโต เนื่องจากเขามีจุดยืนในการกำกับดูแลที่เอื้ออำนวยต่อสินทรัพย์ดิจิทัลพอสมควร นอกจากนี้ ในระหว่างที่เขารับหน้าที่เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาด้านการธนาคาร (U.S. Senate Banking Committee) เขาเคยให้ความเห็นว่า ก.ล.ต. “ควรตรวจสอบและทบทวนกฎ ข้อกำหนด และข้อแนะนำ” ในเรื่องเทคโนโลยีเกิดใหม่อย่างสกุลเงินคริปโตและบล็อกเชน

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ Roisman ยังได้ร่วมลงนามในจดหมายกับ Hester Peirce กรรมาธิการใน ก.ล.ต. อีกคนหนึ่งที่ได้รับสมญานามว่า “ตัวแม่คริปโต (Crypto Mom)” อีกด้วย โดยเนื้อความในจดหมายเป็นการวิจารณ์ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ที่มิได้ให้ความกระจ่างชัดในเรื่องของสกุลเงินคริปโต ทั้งคู่อ้างว่า การที่ ก.ล.ต. ไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ในเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลแก่นักลงทุนได้นั้น ยิ่งทำให้เหล่านักต้มตุ๋นกล้าที่จะกระทำความผิดมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการขัดขวางนักลงทุนผู้มีจิตสำนึกที่อยากปฏิบัติตามกฎหมายอีกด้วย”


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-22 18:39:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้