เว็บไซต์แฟนโทเคนชี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดโดยรวมของเหรียญแฟนโทเคนเพิ่มขึ้นราว 60.4% เมื่อเทียบจากเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


http://www.socios.com/

เว็บไซต์เกี่ยวกับแฟนโทเคน (Fan Token) ชื่อดังอย่าง FanMarketCap ชี้ว่า ตลาดแฟนโทเคนกำลังเติบโต หลังจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดโดยรวม (Market Capitalization) เพิ่มขึ้นกว่า 157 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 260 ล้านดอลลาร์เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพุ่งขึ้นมาเป็น 417 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 60.4% นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ปริมาณซื้อขายรายวันของตลาดแฟนโทเคนยังอยู่ที่ 270.2 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

เว็บไซต์ FanTokenStats ยังเผยอีกว่า เหรียญแฟนโทเคนที่มีมูลค่าอันดับต้น ๆ ณ ปัจจุบันคือเหรียญของสโมสรฟุตบอลอย่าง Paris Saint-Germain (PSG) และ Manchester City (CITY) โดยเหรียญ PSG มีมูลค่าสินทรัพย์ตามราคาตลาดกว่า 49 ล้านดอลลาร์ และเหรียญ CITY มีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 38 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทั้งสองเหรียญอยู่บนแพลตฟอร์มแฟนโทเคนชื่อดังอย่าง Socios และใช้โครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนของ Chiliz 

นอกจากนี้ เหรียญแฟนโทเคนบนแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตชื่อดังอย่าง Binance ก็ได้รับความนิยมสูงเช่นเดียวกัน โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น ทางแพลตฟอร์มได้เปิดตัวแพลตฟอร์มเหรียญแฟนโทเคนของตัวเองออกมา และยังมีเหรียญแฟนโทเคนชื่อว่า Lazio Fan Token (LAZIO) อยู่บน Binance Launchpad ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเปิดตัวโทเคนของ Binance โดยปัจจุบัน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ LAZIO อยู่ที่ราว ๆ 51 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

Alexandre Dreyfus ผู้ก่อตั้งควบตำแหน่งผู้บริหารของ Socios และ Chiliz ให้ข้อมูลว่า เหรียญแฟนโทเคนทั้งหมดที่อยู่ในระบบนิเวศของ Socios และ Chiliz นั้นทำเงินไปได้มากกว่า 250 ล้านดอลลาร์แล้ว และเขายังคาดการณ์อีกว่า ขนาดตลาดของแฟนโทเคนและ Social Token (โทเคนที่สร้างขึ้นมาเป็นตัวแทนของบุคคลที่มีชื่อเสียงในด้านต่าง ๆ) จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 10 พันล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า

แฟนโทเคนเป็นสกุลเงินดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่จะมอบสิทธิ์ให้แก่ผู้ถือในการเข้าถึงสิทธิพิเศษของการเป็นสมาชิกแฟนคลับ เช่น การร่วมลงคะแนนเสียงในการตัดสินใจของสโมสร การออกแบบสินค้า ของรางวัล รวมถึงการได้สัมผัสประสบการณ์ร่วมกับสโมสรกีฬาหรือแฟนคลับวงดนตรีเจ้าของเหรียญนั้น ๆ ด้วย

Dreyfus ย้ำว่า แฟนโทเคนนั้นไม่ใช่สกุลเงินคริปโต แต่เป็นเหมือนสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า โดยขยายความว่า “คุณไม่สามารถใช้แฟนโทเคนจ่ายเพื่อซื้อของได้ แต่คุณสามารถถือครองแฟนโทเคนเพื่อรับผลประโยชน์ในฐานะแฟนคลับ”


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-13 19:13:49

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้