สำนักข่าวท้องถิ่นเผย แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตในสหราชอาณาจักรต้องจ่ายภาษี 2% เนื่องจากสำนักงานสรรพากรและศุลกากรมองว่าสินทรัพย์คริปโตไม่ใช่เครื่องมือทางการเงิน


รายงานล่าสุดเผยว่า สำนักงานสรรพากรและศุลกากร (Her Majesty’s Revenue and Customs: HMRC) จะเรียกเก็บภาษีจากแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่เปิดให้บริการในสหราชอาณาจักร

สำนักข่าว Telegraph รายงานว่า แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในสหราชอาณาจักรจะต้องจ่ายภาษีบริการดิจิทัล 2% เนื่องจากทาง HMRC มองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ใช่เครื่องมือทางการเงิน จึงทำให้แพลตฟอร์มซื้อขายนั้นไม่ได้รับการยกเว้นด้านการจ่ายภาษี

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ทาง HMRC ได้จัดให้แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอยู่ภายใต้กฎหมายภาษีเทคโนโลยีของกระทรวงการคลัง การเก็บภาษีเงินได้จากบริการดิจิทัลเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนปี 2020 โดยพุ่งเป้าไปที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มค้นหาข้อมูลยักษ์ใหญ่อย่าง Facbook และ Google

ทาง HMRC ได้กล่าวถึงการเรียกเก็บภาษีจากแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลว่า “สินทรัพย์คริปโตนั้นมีอยู่หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป สกุลเงินดิจิทัลไม่จัดว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ สัญญาทางการเงิน หรือเงิน ทำให้น่าจะเป็นไปไม่ได้ที่แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์คริปโตจะได้ประโยชน์จากการยกเว้นภาษีสำหรับตลาดการเงินออนไลน์”

ด้านหน่วยงานตัวแทนการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหราชอาณาจักรอย่าง CryptoUK ได้กล่าวถึงการเก็บภาษีดังกล่าวว่าไม่มีความเป็นธรรมและมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อนักลงทุนอีกด้วย

Ian Taylor ผู้อำนวยการของ CryptoUK กล่าวว่าการปฏิบัติต่อสกุลเงินดิจิทัลที่แตกต่างจากเครื่องมือทางการเงินประเภทอื่น ๆ เช่น หุ้นหรือสินค้าโภคภัณฑ์ จะทำให้เกิดผลเสียต่อวงการคริปโตอย่างแน่นอน 

ไม่เพียงเท่านั้น Taylor ได้กล่าวอีกว่า การเก็บภาษีดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งผลกระทบที่รุนแรงต่ออุตสาหกรรมคริปโตหลังจากที่หน่วยงานกำกับนโยบายทางด้านการเงิน (Financial Conduct Authority: FCA) ได้เริ่มใช้ระบบการออกใบอนุญาตที่ยุ่งยากกับแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล นับตั้งแต่เดือนมกราคม บริษัทในสหราชอาณาจักรที่ทำธุรกิจด้านสินทรัพย์คริปโตทั้งหมดต้องปฏิบัติตามกฎหมายการต่อต้านการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering: AML) และจะต้องลงทะเบียนกับทาง FCA อีกด้วย

นอกจากนี้ ทาง FCA ได้ประกาศแบนอนุพันธ์คริปโตเมื่อเดือนมกราคม และเมื่อเดือนมิถุนายน FCA ออกมาเตือนผู้บริโภคว่ามีบริษัทด้านคริปโต 111 แห่งที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนกับทางหน่วยงานอีกด้วย


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-29 18:41:55

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้