กลุ่มบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นได้ร่วมมือกันเพื่อทดลองและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ในการโอนเงินทุนและการชำระหนี้จำนวนมาก ๆ ระหว่างบริษัท


กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นประมาณ 70 แห่งรวมถึงสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศได้ร่วมมือกันเพื่อทดลองและเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่อิงมูลค่าตามเงินเยนในปีงบประมาณ 2022 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า บริษัทเอกชนกำลังให้การยอมรับในระบบชำระเงินบนเทคโนโลยีบล็อกเชนมากขึ้น

Kazuhiro Tokia ผู้บริหารระดับสูงของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล DeCurret กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะมีชื่อว่า “DCJPY” ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ค้ำด้วยเงินฝากธนาคารและจะใช้งานบนแพลตฟอร์มทั่ว ๆ ไปเพื่อให้การโอนเงินทุนและการชำระหนี้ในจำนวนมาก ๆ ระหว่างบริษัทที่เข้าร่วมโครงการสามารถทำได้เร็วขึ้น

แพลตฟอร์ม DeCurret จะเป็นแกนนำของกลุ่มบริษัทเอกชนดังกล่าวซึ่งรวมถึงสถาบันการเงินหลาย ๆ แห่งอย่าง Mitsubishi UFJ Financial Group, Mizuho Financial Group และ Sumitomo Mitsui Financial Group นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอื่น ๆ อย่าง ธนาคารไปรษณีย์ญี่ปุ่น (Japan Post Bank Co Ltd.) Nippon Telegraph and Telephone Corp East Japan Railway Co และ Kansai Electric Power Co Inc. ที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย รายงานจาก Reuters เผยว่า กลุ่มบริษัทเหล่านี้มีการประชุมอยู่เป็นประจำตั้งแต่ปี 2020 เพื่อหารือเกี่ยวกับการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ที่รองรับการชำระเงินแบบดิจิทัล

ในแง่ของจำนวนเงินฝากทั้งหมดแล้ว บริษัท Mitsubishi, Mizuho, Sumitomo และธนาคารไปรษณีย์ญี่ปุ่น เป็นกลุ่มบริษัทที่อยู่ในห้าอันดับสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น

ในส่วนของภาครัฐนั้น ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (Bank of Japan: BOJ) ได้ให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางหรือ CBDC โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างช่องทางการชำระเงินที่มีความราบรื่นระหว่างสกุลเงินเยนดิจิทัลและบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป้าหมายที่แท้จริงของ BOJ นั้นก็คือการจูงใจให้ภาคเอกชนหันมาใช้งาน CBDC รายงานจาก Cointelegraph ระบุว่าโครงการนำร่องในการทดลองใช้ CBDC ของ BOJ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมปี 2022

นอกจากนี้ Toshihide Endo ที่ปรึกษาของแพลตฟอร์ม DeCurret กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานของสกุลเงินดิจิทัล DCJPY ที่ได้รับการพัฒนาโดยกลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมโครงการมีความสอดคล้องกับรูปแบบการทำงานของ CBDC ของ BOJ


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-25 19:26:41

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้