อดีตรองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีนถูกปลดจากตำแหน่ง หลังพบมีส่วนร่วมในการขุดคริปโตและการใช้อำนาจในทางที่ผิด


Flickr | Marco Verch 

 

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน (Central Committee of the Chinese Communist Party: CCP) ได้ปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลังจากการสอบสวนพบว่ามีส่วนร่วมในการขุดคริปโตและการใช้อำนาจในทางที่ผิด

โดยคณะกรรมาธิการกลางเพื่อการตรวจสอบวินัย (Central Commission for Discipline Inspection: CCDI) กล่าวหาว่า Xiao Yi  อดีตรองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (Chinese People’s Political Consultative Conference) จากมณฑลเจียงซี ได้ใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเมิดแนวคิดการพัฒนาและใช้อำนาจในทางที่ผิดเพื่อแนะนำและสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรม “การขุด” สกุลเงินดิจิทัลที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของนโยบายอุตสาหกรรมแห่งชาติ

รายงานของ CCDI เผยว่า  Xiao มีความผิดในการใช้อิทธิพลของเขาในทางที่ผิดเพื่ออนุญาตให้มีกิจกรรมเพื่อแสวงหาผลกำไรที่ผิดกฎหมายรวมถึงการระดมทุนสำหรับโครงการและการก่อสร้างและการรับสินบน

“Xiao Yi ได้ละเมิดวินัยทางการเมืองของพรรค วินัยองค์กร วินัยคุณธรรม วินัยในการทำงาน และวินัยในการใช้ชีวิตอย่างรุนแรง และยังละเมิดหน้าที่ในตำแหน่งงานอย่างร้ายแรง และเป็นที่ต้องสงสัยว่ารับสินบนรวมถึงใช้อำนาจในทางที่ผิดอีกด้วย”

ด้วยเหตุนี้ Xiao Yi จึงถูกไล่ออกจากตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน พร้อมทั้งถูกยึดทรัพย์และรายได้ที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายของเขาเพื่อตรวจสอบและดำเนินคดี

การสั่งห้ามขุดคริปโตครั้งล่าสุดในประเทศจีนส่งผลให้ชุมชนคริปโตที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงบิตคอยน์ (BTC) ผู้ขุด และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลต้องมองหาประเทศที่กฎหมายเป็นมิตรต่อวงการคริปโต


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-15 18:52:03

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้