บริษัทผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลบนบล็อกเชนประกาศการร่วมมือกับองค์กรสาธารณประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาการเข้าถึงประวัติการรักษาของผู้ป่วย


 ในงานแถลงข่าววันที่ 11 พฤศจิกายน Transcrypts บริษัทผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ประกาศว่าทางบริษัทได้ร่วมมือกับ Doctors Without Borders หรือ DWB องค์กรสาธารณประโยชน์ที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่ร่วมมือกัน พวกเขาได้ทำการอัปโหลดบันทึกการให้วัคซีนกว่า 6,500 รายการไปยังระบบบล็อกเชนแล้วและมีเป้าหมายว่าจะทำให้ถึง 76,000 รายการภายในปี 2022

บันทึกการให้วัคซีนส่วนใหญ่นั้นเป็นการให้วัคซีนโควิด 19 แต่ทางบริษัทตั้งเป้าว่าจะเก็บข้อมูลเวชทะเบียนของผู้ป่วยทุกโรคไว้ในระบบบล็อกเชน ซึ่งผู้ป่วยสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ 

บริษัท Transcrypts เริ่มต้นจากการเป็นเครื่องมือของผู้ที่ทำงานด้านทรัพยากรบุคคลที่ใช้ตรวจสอบการปลอมแปลงประวัติส่วนตัวสำหรับสมัครงาน ก่อนที่จะขยับขยายไปสู่การให้เจ้าของบ้านเช่าสามารถใช้เพื่อการตรวจสอบรายได้ของผู้เช่าได้ ปัจจุบัน ทางบริษัทมองว่าตนเป็นผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ การร่วมมือกับ DWB ถือเป็นการเข้าตีตลาดในวงการแพทย์เป็นครั้งแรกของบริษัท โดยก่อนหน้านี้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการควบคุมและการส่งผ่านข้อมูลทางด้านการประกันสุขภาพ (Health Insurance Portability and Accountability Act: HIPAA) และกฎหมายด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ได้ห้ามไม่ให้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นวิธีในการจัดเก็บข้อมูลเวชทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อพูดถึงความสามารถในการเข้าถึงประวัติการรักษาของผู้ป่วยในประเทศที่กำลังพัฒนา Zain Zaidi ผู้ก่อตั้งบริษัท Transcrypts กล่าวว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากเหตุไม่จำเป็นได้ โดยเขาระบุว่า:

“ในประเทศอินเดีย ทุก ๆ ปี ผู้คนกว่า 700,000 รายต้องเสียชีวิตเนื่องจากแพทย์ไม่ทราบประวัติการรักษาของผู้ป่วย โดยส่วนใหญ่การเสียชีวิตเหล่านี้สามารถป้องกันได้หากทีมแพทย์สามารถเข้าถึงข้อมูลการดูแลสุขภาพอย่างละเอียดของผู้ป่วยได้ การร่วมมือกันครั้งนี้ ทาง Doctors Without Borders และ Transcrypts หวังว่าจะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตเหล่านี้ลงได้ในอนาคต”

บริษัท Transcrypts ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2020 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบัน ได้ให้บริการแก่บริษัทต่าง ๆ อย่าง Paychex, ADP, Zoom, Spirit Airlines และ Oracle


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-12 18:44:44

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้