ยักษ์ใหญ่วงการบัตรเครดิตประกาศเปิดตัวบัตรชำระเงินที่ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับคริปโต ใช้งานได้ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก


เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน Mastercard บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการบัตรเครดิตได้สร้างเสียงฮือฮาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยประกาศเปิดตัวบัตรชำระเงินที่เชื่อมต่อกับคริปโตที่สามารถใช้งานได้ทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ด้วยความร่วมมือกับบริษัทผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัล 3 ราย ได้แก่ Amber Group และ Bitkub ในประเทศไทยและ CoinJar ในประเทศออสเตรเลีย Mastercard จะทำการเปิดตัวบัตรชำระเงินที่เชื่อมต่อกับคริปโตที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแปลงสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเงินตรา (Fiat) ได้โดยทันที

“แทนที่จะโอนสกุลเงินดิจิทัลให้กับผู้ค้าโดยตรง ผู้ถือบัตรจะสามารถแปลงสกุลเงินดิจิทัลไปเป็นเงินตราแบบดั้งเดิมได้โดยทันที ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อชำระเงินได้กับทุก ๆ ที่ที่รับชำระเงินด้วย Mastercard ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์” Mastercard กล่าว

แม้ว่า Mastercard จะไม่ได้ระบุว่าจะรองรับสกุลเงินดิจิทัลใดบ้างแต่ทางบริษัทก็ได้เลือก Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลสองชนิดที่ผู้ค้าบางรายยอมรับแล้วแต่ก็ยังไม่ถือเป็นที่ยอมรับในหมู่มากแต่อย่างใด นอกจากนี้ งานวิจัยของ Mastercard ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเผยว่า 45% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าพวกเขากำลังพิจารณาการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้งานในปีหน้า

ข่าวสารเกี่ยวกับบัตรชำระเงินที่เชื่อมกับคริปโตดังกล่าวเป็นเรื่องที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางบนแพลตฟอร์ม Twitter โดยมีอินฟลูเอนเซอร์หลาย ๆ รายเป็นผู้ดึงดูดให้คนมาสนใจการเติบโตของบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ทั้งนี้ แม้ว่าคริปโตจะได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะสินทรัพย์เพื่อการลงทุน แต่การนำคริปโตมาใช้เพื่อการชำระเงินนั้นยังถือว่าเติบโตขึ้นช้ามาก


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-09 19:54:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้