ปวยร์โตรีโกกำลังเป็นที่สนใจในหมู่นักลงทุนคริปโตเนื่องจากเป็นเขตปลอดภาษีคริปโต


ปวยร์โตรีโก หนึ่งในดินแดนของสหรัฐอเมริกา กำลังเป็นที่ดึงดูดความสนใจจากหมู่นักลงทุนคริปโตเนื่องจากดินแดนดังกล่าวไม่มีการเก็บภาษีเงินได้จากรัฐบาลกลาง และนักลงทุนยังไม่ต้องเสียภาษีเมื่อทำกำไรจากคริปโตได้อีกด้วย

กฎหมายท้องถิ่นมาตรา 22 ระบุว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในปวยร์โตรีโกอย่างน้อยครึ่งปีจะได้รับการยกเว้นภาษีดอกเบี้ย เงินปันผล และกำไรจากการขาย ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถเก็บกำไรส่วนใหญ่หรือทั้งหมดจากการลงทุนในคริปโตหรือธุรกิจอื่น ๆ โดยที่ไม่ต้องละทิ้งสิทธิ์การอยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา

ชื่อเสียงของปวยร์โตรีโกในฐานะเขตปลอดภาษีคริปโตนั้นถูกนำมาพูดถึงมากขึ้น เมื่อมีข่าวว่า Frances Haugen ผู้แจ้งเบาะแสของ Facebook ได้ย้ายไปอยู่ที่ดินแดนแห่งนี้เมื่อเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ปวยร์โตรีโกถือเป็นพื้นที่เลี่ยงภาษีของนักลงทุนคริปโตมาหลายปีแล้ว

Logan Paul บุคคลผู้มีชื่อเสียงบนโลกโซเชียลมีเดียและผู้สร้างเกม NFT (Non-Fungible Token) อย่าง CryptoZoo ยังได้ย้ายไปอยู่ปวยร์โตรีโกในปีนี้ ซึ่งเขาไปปล่อยเช่าคฤหาสน์มูลค่า 55,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนที่นั่น เขาเผยว่าการที่ปวยร์โตรีโกมีสถานะเป็นพื้นที่ปลอดภาษีถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขาเลือกมาอยู่ที่นี่ โดยเขาระบุว่า “ที่ปวยร์โตรีโก คุณจะมีแรงจูงใจในการหารายได้ให้มากขึ้นเนื่องจากผลที่จะได้รับหลังจากนั้น”

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจหรือบุคคลในวงการคริปโตที่ย้ายไปอยู่ในปวยร์โตรีโกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้แก่ กองทุนป้องกันความเสี่ยง Pantera Capital จากนิวยอร์ก ไม่เพียงเท่านั้น John Paulson ผู้จัดตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยงผู้โด่งดัง ก็ได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่นี่ด้วยเช่นกัน 

สมาคมการค้าบล็อกเชนแห่งปวยร์โตรีโก (Puerto Rico Blockchain Trade Association : PRBTA) เพิ่งประกาศว่า ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้จะมีการจัดงานสัปดาห์บล็อกเชน (Puerto Rico Blockchain Week) เป็นครั้งแรก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดเศรษฐีในวงการคริปโตและนักลงทุนมาที่เกาะแห่งนี้ให้มากขึ้นอีกด้วย โดย Keiko Yoshino ผู้บริหารสูงสุดของ PRBTA ได้กล่าวไว้ว่า “เราพยายามที่จะเชื่อมผู้ประกอบการกับชุมชนในปวยร์โตรีโกพร้อมทั้งให้ความรู้แก่พวกเขาเกี่ยวกับประโยชน์มากมายในยุคของคริปโต”

การที่ธุรกิจคริปโตพากันย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในปวยร์โตรีโกในครั้งนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้น แต่ก็มีข้อเสียสำหรับคนในท้องถิ่นด้วยเช่นกัน โครงการต่าง ๆ เช่น Puertopia ซึ่งเป็นชุมชนคริปโตในอุดมคติในเมืองซาน ฮวน เมืองหลวงของปวยร์โตรีโก ถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-28 19:04:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้