Mastercard จับมือกับแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล มอบรางวัลให้ผู้ถือบัตรในรูปแบบคริปโต


Mastercard บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ได้ประกาศว่า ทางบริษัทกำลังเตรียมที่จะรวมสกุลเงินดิจิทัลเข้าไปอยู่ในโปรแกรมความภักดี (Loyalty Program) บนเครือข่ายการชำระเงินให้ธนาคาร ร้านค้า และบริษัทเทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) ในสหรัฐอเมริกาได้เข้าถึง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทาง Mastercard ประกาศว่าจะร่วมมือกับ Bakkt แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลให้เพื่อลูกค้าที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาสามารถซื้อ ขาย และถือสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านทางกระเป๋ารับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (custodial wallet) และยังจะทำให้ผู้ถือบัตรได้รับรางวัลเป็นคริปโตแทนคะแนนความภักดี (Loyalty Point) 

Sherri Haymond รองประธานฝ่ายพันธมิตรด้านดิจิทัลของ Mastercard เผยว่า “เราจะไม่เพียงแค่ให้อำนาจพันธมิตรของเราในการนำเสนอตัวเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลาย แต่ยังมอบประสบการณ์ที่หลากหลายและนำไปใช้งานได้จริงให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย”

ข้อมูลจาก Colloquy Loyalty Census ที่จัดทำเมื่อปี 2017 เผยว่า ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาถือสมาชิก Loyalty Program 3.8 พันล้านสมาชิกแต่ว่าตัวเลขเหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากโลกการเงินเกิดพัฒนาการท่ามกลางโรคระบาดใหญ่ นอกจากนี้ Mastercard ยังรายงานว่ามีผู้ถือบัตรอยู่ 249 ล้านใบในสหรัฐอเมริกาในช่วงสิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2564 โดยผู้ใช้งาน Loyalty Program หลายล้านรายที่อาจไม่เคยรู้จักหรือเคยลองใช้งานสกุลเงินดิจิทัลจะได้ทำความคุ้นเคยกับสกุลเงินดังกล่าวนี้ในอีกไม่นาน

เมื่อเดือนกรกฎาคม Michael Miebach ผู้บริหารสูงสุดของ Mastercard ได้กล่าวว่าบริษัท “จำเป็นต้องเข้าสู่วงการนี้” ส่วนหนึ่งเนื่องจากความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางหรือ CBDC (Central Bank Digital Currency) และคริปโตที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และในเดือนกุมภาพันธ์ ทาง Mastercard ได้ประกาศว่าผู้ใช้งานประมาณหนึ่งพันล้านคนจะสามารถใช้คริปโตกับร้านค้าที่ได้รับการสนับสนุนมากกว่า 30 ล้านราย อย่างไรก็ตาม Mastercard ยังไม่ได้แจ้งว่าจะรองรับเหรียญดิจิทัลเหรียญไหน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทาง Bakkt ได้จดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของนิวยอร์ก (New York Stock Exchange) ภายใต้อักษรย่อ BKKT และ BKKT WS นอกจากนี้ แพลตฟอร์มยังได้ร่วมมือกับ Google เพื่อให้ลูกค้าสามารถแปลงคริปโตเพื่อทำการชำระเงินด้วยเงินตรา (Fiat Currency) ผ่านแอปพลิเคชัน Google Pay ได้


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-27 19:51:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้