ยักษ์ใหญ่วงการโซเชียลมีเดียมีแผนเริ่มโครงการนำร่องกระเป๋าเงินดิจิทัลในสหรัฐ ฯ และกัวเตมาลา เผยตั้งใจเปิดตัวพร้อมกับเครือข่ายชำระเงิน Diem


Facebook แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ได้ร่วมมือกับ Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแนวหน้าของโลกและ Paxos บริษัททรัสต์ด้านบล็อกเชนในการก่อตั้งโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ซึ่งได้เริ่มทดลองใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและกัวเตมาลาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตั้งแต่วันอังคารที่ 19 ตุลาคมเป็นต้นมา ผู้ใช้งานกลุ่มเล็ก ๆ ในทั้งสองประเทศสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลของ Novi ได้บนอุปกรณ์ iPhone และ Andriod พร้อมทั้งสามารถเติมเงินลงในบัญชีของพวกเขาด้วยบัตรเดบิตได้อีกด้วย เมื่อเติมเงินแล้ว ผู้ใช้งานจะสามารถทำธุรกรรมโดยใช้สกุลเงิน Pax Dollar (USDP) ซึ่งเป็น Stablecoin ของ Paxos ที่ค้ำไว้ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทาง Facebook เผยว่า เหตุที่เลือกใช้ USDP ในโครงการนำร่องครั้งนี้เป็นเพราะว่า USDP มีสถิติที่ได้รับการพิสูจน์มาแล้วและมี “คุณสมบัติในด้านกฎระเบียบและการคุ้มครองผู้บริโภคที่สำคัญ” ไม่เพียงเท่านั้น เนื่องจาก USDP เป็นสกุลเงินที่ค้ำไว้ด้วยเงินสดทั้งหมด ผู้ใช้งานของ Novi จึงสามารถถอนเงินออกมาเป็นสกุลเงินท้องถิ่นของตนได้ โดยที่ Coinbase จะทำหน้าที่ดูแลรักษาเงินทุนของลูกค้าซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 180 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โฆษกของ Facebook ให้สัมภาษณ์ว่าช่วงทดลองของโครงการจะช่วยให้ทาง Facebook สามารถประเมินฟังก์ชันการทำงานหลัก ๆ รวมถึงแสดงความสามารถของ Novi ได้โดยเฉพาะในส่วนของการบริการลูกค้าและการปฏิบัติตามข้อกำหนด นอกจากนี้ Novi ยังถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกับกระเป๋าเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน ทางโฆษกได้กล่าวอีกว่าทางบริษัทยังไม่ได้ละทิ้งการสนับสนุนเครือข่าย Diem ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินที่ขณะนี้กำลังรอไฟเขียวจากทางรัฐอยู่ โดยระบุว่า “เราตั้งใจที่จะเปิดตัว Novi ร่วมกับ Diem เมื่อได้รับการอนุมัติทางกฎหมายและสามารถใช้งานได้แล้ว”

แม้ว่า Facebook จะมีอิทธิพลต่อรัฐบาลค่อนข้างมาก แต่ทางบริษัทก็ยังคงเผชิญกับอุปสรรคในการโน้มน้าวผู้กำหนดนโยบายให้อนุมัติ Diem โดยเครือข่ายชำระเงินดังกล่าวได้ผ่านการถูกปรับแต่งการใช้งานมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2019 แต่เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการฟอกเงินและเหรียญ Stablecoin ทำให้กระบวนการอนุมัติเครือข่ายดังกล่าวช้าลง 


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-20 18:06:52

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้