MDS Mexico เปิดตัวเทคโนโลยีบล็อกเชนอัปเดตผลตรวจเชื้อโควิด-19 แบบเรียลไทม์ ขจัดปัญหาการปลอมแปลงผลด้วย QR Code ที่สามารถใช้ตรวจสอบได้ทั่วโลก


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รายงานข่าวของ IProUP สำนักข่าวท้องถิ่น เผยว่าทาง MDS Mexico บริษัทผู้ให้บริการทางการแพทย์ในประเทศเม็กซิโกได้เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัลที่จะช่วยให้ผู้ป่วยของทางบริษัทสามารถเข้าถึงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่จะอัปเดตตามเวลาจริง โดยผลตรวจเชื้อจะอยู่ในรูปแบบเอกสารที่มี QR Code ให้สแกนเพื่อยืนยันผลตรวจเชื้อและยังสามารถเข้าถึงประวัติการรับวัคซีนของผู้ป่วยบนเครือข่ายบล็อกเชนของ MDS Mexico ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ทาง MDS เผยว่าการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้จะช่วยปกป้องผลตรวจทางการแพทย์และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วย รวมถึงป้องกันการปลอมแปลงผลการตรวจโรคโควิด-19 อีกด้วย โดยระบุบนเว็บไซต์ของทางบริษัทว่า :

“เพื่อหลีกเลี่ยงการปลอมแปลงผลตรวจเชื้อ เราจึงเริ่มรับรองผลการตรวจหาเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนรวมถึงการลงลายเซ็นในรูปแบบการเข้ารหัสอีกด้วย ซึ่งจะปกป้องข้อมูลได้อย่างโดดเด่นและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้ ด้วย QR Code ที่สามารถใช้ตรวจสอบได้ทั่วโลก” 

ไม่เพียงเท่านั้น ผลการตรวจโรคที่ถูกบันทึกไปยังเครือข่ายบล็อกเชนของ MDS จะมีลายเซ็นแบบเข้ารหัสของแพทย์ผู้ลงมือตรวจและยืนยันผลการตรวจเชื้ออีกด้วย

อันที่จริงแล้ว MDS ไม่ใช่หน่วยงานแรกในเม็กซิโกที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการเก็บผลการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบดิจิทัล เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หอการค้าแห่งชาติของประเทศเม็กซิโก (Mexico’s National Chamber of Commerce : CANACO) ได้ประกาศว่าทางหน่วยงานมีโครงการริเริ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการเก็บเอกสารรับรองการรับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 เพื่อการเดินทางไปต่างประเทศ (Vaccination Passport) ในรูปแบบข้อมูลดิจิทัล โดยจะร่วมมือกับ Xertify บริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อกเชน


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-19 19:10:16

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้