บริษัทขุดคริปโตในแคนาดาเตรียมใช้ “เครื่องทำความร้อนดิจิทัล” กู้คืนไฟฟ้าจากการขุดบิตคอยน์ เพื่อสร้างพลังงานความร้อนช่วยเหลือประชาชนช่วงฤดูหนาวกว่า 155,000 คน


MintGreen บริษัทขุดสกุลเงินดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีสะอาดหรือ Cleantech ในประเทศแคนาดา จะร่วมมือกับ Lonsdale Energy Corporation หน่วยงานจัดการด้านพลังงานเพื่อจัดหาพลังงานความร้อนให้กับผู้อยู่อาศัยในเมือง North Vancouver รัฐบริติชโคลัมเบียในปี 2022 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา MintGreen ประกาศว่า “เครื่องทำความร้อนดิจิทัล (Digital Boiler)” จะช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 20,000 เมตริกตันต่อเมกะวัตต์ไม่ให้ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศระหว่างที่จัดเตรียมแผนการดังกล่าวกับเมือง North Vancouver ซึ่งทางบริษัทอ้างว่าเครื่องทำความร้อนดังกล่าวสามารถกู้คืนไฟฟ้าได้มากกว่า 96% ที่ใช้เพื่อการขุดบิตคอยน์ (BTC) โดยพลังงานที่กู้คืนมาได้จะถูกนำไปใช้เป็นพลังงานความร้อนแก่ที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ 100 แห่งในประเทศแคนาดาที่มีประชาชนอยู่ประมาณ 155,000 คน

Colin Sullivan ผู้บริหารสูงสุดของ MintGreen กล่าวว่าการร่วมมือกันครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ โดยรายงานของ Global Alliance for Building and Construction ในเดือนธันวาคมปี 2020 ระบุว่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาระหว่างการดำเนินงานและการก่อสร้างอาคารคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 38% ของปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาทั้งหมดในเขตเมือง

ผู้ใช้งานคริปโตต้องรับมือกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวมักจะหันไปใช้เครื่องขุดเงินดิจิทัลเพื่อผลิตพลังงานความร้อน นอกจากนี้ ทาง MintGreen ยังได้ร่วมมือกับโรงงาน Vancouver Island Sea Salt และบริษัทวิสกี้ในประเทศแคนาดาอย่าง Shelter Point Distillery เพื่อจำหน่ายพลังงานความร้อนส่วนเกินจากการขุดบิตคอยน์เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานในการดำเนินงานบางส่วนขององค์กรทั้งสอง

ทั้งนี้ ทาง MintGreen กล่าวว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มในปี 2022 ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงก่อนฤดูหนาวของประเทศแคนาดา โดยอุณหภูมิต่ำสุดที่เคยบันทึกไว้ในพื้นที่เมือง North Vancouver อยู่ที่ประมาณ -20 องศาเซลเซียส


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-15 19:57:16

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้