หน่วยงานตรวจสอบการพนันในสหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาว่า Sorare.com จำเป็นต้องมีใบอนุญาตการพนันหรือไม่ เตือนผู้บริโภคระมัดระวังหากเข้าใช้งาน


UK Gambling Commission หน่วยงานตรวจสอบการพนันที่ขึ้นตรงต่อสหราชอาณาจักรได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบ Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซีซึ่งใช้เหรียญดิจิทัล NFT (Non-Fungible Token) ในการเล่นที่มียอดระดมทุนถึง 680 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยทางหน่วยงานกำลังพิจารณาว่า Sorare.com จำเป็นต้องมีใบอนุญาตในการดำเนินงานหรือไม่ รวมถึงการบริการของแพลตฟอร์มดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการพนันหรือไม่

อ้างอิงจาก “ประกาศข้อมูลแก่ผู้บริโภค” ของ UK Gambling Commission ที่เผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ระบุว่า Sorare ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการในขณะนี้และขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังเมื่อเข้าใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทาง Sorare ได้ออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของการมีส่วนร่วมในด้านการพนัน โดยเผยผ่านบล็อกของบริษัทว่า “เรามั่นใจมากว่า Sorare ไม่มีการเสนอรูปแบบการพนันใด ๆ บนแพลตฟอร์ม ซึ่งได้รับการยืนยันจากคำแนะนำทางกฎหมายของผู้เชี่ยวชาญในทุกช่วงเวลานับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท รวมถึงในระหว่างรอบการระดมทุนบางรอบอีกด้วย”

ไม่เพียงเท่านั้น ทาง Sorare เผยว่าจะให้ความร่วมมือกับทางหน่วยงานอย่างเต็มที่ โดยระบุว่า “เราจะให้ความร่วมมือและเจรจาอย่างเปิดเผยกับหน่วยงานกำกับดูแลที่ติดต่อเข้ามาเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมของเรา”

เว็บไซต์ของ Sorare ระบุว่า “Sorare เป็นเกมฟุตบอลแฟนตาซีที่สร้างด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งคุณสามารถชิงเงินรางวัลจากการจัดตัวผู้เล่นที่ดีที่สุด”

เกม Sorare ถูกสร้างขึ้นในปี 2018 บนเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum โดย Nicolas Julia และ Adrien Montfort ซึ่งผู้เล่นสามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน และจัดการทีมเสมือนจริงที่มีการ์ดผู้เล่นแบบดิจิทัลอยู่ในทีม ไม่เพียงเท่านั้น ทางตัวเกมยังได้ร่วมมือกับสโมสรฟุตบอล 100 สโมสรรวมถึงสโมสรยักษ์ใหญ่ในวงการฟุตบอลอย่าง Real Madrid และ Liverpool อีกด้วย

Richard Williams พันธมิตรด้านการพนันและด้านกฎหมายที่ Keystone Law สำนักทนายความในสหราชอาณาจักร ได้แสดงความคิดเห็นผ่าน Gambling Insider เว็บไซต์ข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจการพนัน ว่า Sorare อาจจัดอยู่ในหมวดกิจกรรมการเดิมพันแบบพูล (Pool Betting) หรือเกมที่กำกับดูแลภายใต้พระราชบัญญัติการพนันสหราชอาณาจักร ค.ศ. 2005 (THE UK GAMBLING ACT 2005)


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-14 18:38:41

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้