สถาบันคลังสมองของสวิสริเริ่มแผนการรวบรวมลายเซ็นพลเมือง 100,000 คน เพื่อบัญญัติบิตคอยน์ลงในกฎหมายรัฐธรรมนูญ


 2B4CH สถาบันคลังสมอง (Think Tank) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ให้ความช่วยเหลือรัฐในการสำรวจสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ (BTC) และเทคโนโลยีบล็อกเชน ได้เปิดตัวโครงการริเริ่มที่สามารถทำให้บิตคอยน์เป็นหนึ่งในสินทรัพย์สำรองของประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางองค์กรได้ประกาศแผนการริเริ่มของรัฐบาลกลางโดยจะรวบรวมลายเซ็นพลเมืองจำนวน 100,000 คนเพื่อบัญญัติทางกฎหมายสำหรับบิตคอยน์ตามมาตรา 99 ข้อ 3 ในรัฐธรรมนูญของสหพันธรัฐสวิส (Swiss Federal Constitution) 

แผนการริเริ่มนี้มีการเสนอให้เพิ่มบิตคอยน์ลงในรายการสินทรัพย์ที่ธนาคารกลางสวิสถือครองไว้โดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้มาตราตามรัฐธรรมนูญเปลี่ยนเป็นดังนี้ “ธนาคารกลางแห่งชาติสวิสจะต้องสร้างสกุลเงินที่เพียงพอจากรายได้ โดยส่วนหนึ่งของทุนสำรองเหล่านี้จะอยู่ในรูปของทองคำและบิตคอยน์”

Yves Bennaim ประธานและผู้ก่อตั้งองค์กร 2B4CH กล่าวว่าแผนการริเริ่มดังกล่าวนี้มุ่งเน้นไปที่การรวบรวมลายเซ็นของพลเมืองสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งหากรวบรวมลายเซ็นได้สำเร็จ การลงคะแนนจะต้องเกิดขึ้นอย่างถูกกฎหมาย รวมถึงจะเกิดบทสนทนาและการดีเบตเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้น ซึ่งในที่สุดการเผยข้อมูลและการให้ความรู้แก่ชาวสวิตเซอร์แลนด์จะทำได้ดีขึ้นและหวังว่าจะเป็นไปทั่วโลก ในขณะที่เราได้สร้างแบบอย่างเอาไว้แล้ว Bennaim กล่าว “เราหวังว่าการโหวตจะประสบความสำเร็จ แต่ถึงแม้จะไม่สำเร็จ ก็ถือว่าเราทำได้ตามเป้าหมายแล้วหากว่าหัวข้อดังกล่าวถูกนำไปอภิปรายสู่สาธารณะ” 

นอกจากนี้ Bennaim ระบุว่า หากการลงคะแนนเป็นอันสำเร็จ ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์หรือ SNB (Swiss National Bank) จะต้องหาวิธีเพิ่มบิตคอยน์ให้เป็นเงินสำรองและ “ดูแลให้ดีและปลอดภัยที่สุด” ซึ่งจะทำให้ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำของโลกในอุตสาหกรรมคริปโตและจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในหลายระดับอีกด้วย

Bennaim กล่าวเพิ่มเติมว่า “การเพิ่มข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะส่งผลต่อชาวสวิตเซอร์แลนด์เหมือนอย่างที่ Silicon Valley และตลาดหลักทรัพย์ของลอนดอน (London Stock Exchange) ได้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในประเทศของตน” ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Bennaim เผยว่า 2B4CH ยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นของโครงการ โดยขณะนี้กำลังทดสอบความเป็นไปได้ของแผนการริเริ่มนี้อยู่ หลังจากนี้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการนำเสนอโครงการต่อสมาพันธ์และจะเริ่มการรวบรวมลายเซ็นอย่างเป็นทางการเป็นลำดับต่อไป “เมื่อผ่านช่วงระยะนี้ไปได้ อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปีกว่าที่การลงคะแนนจะเกิดขึ้นจริง” Bennaim กล่าว

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นมิตรกับวงการคริปโตมากที่สุดในโลก โดยมีการนำร่องในการชำระค่าบริการสาธารณะด้วยบิตคอยน์ในเมืองซูกเมื่อปี 2016 นอกจากนี้ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้อนุมัติกองทุนคริปโตกองทุนแรกของประเทศหลังจากอนุมัติให้ SIX Swiss Exchange เปิดตัวตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-13 16:39:56

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้