ยักษ์ใหญ่วงการฟาสต์ฟู้ดในประเทศจีนฉลองเปิดตัวสำนักงานใหญ่แห่งใหม่พร้อมกับแจกเหรียญ NFT 188 เหรียญให้กับพนักงานและลูกค้า


Imaginechina | Associated Press 

 

ในวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา McDonald’s ประเทศจีนได้เปิดตัวเหรียญดิจิทัล NFT (Non-Fungible Token) จำนวน 188 เหรียญเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 31 ปี โดยเหรียญดิจิทัลดังกล่าวมีชื่อว่า “Big Mac Rubik’s Cube” ซึ่งจะแจกให้แก่พนักงานและลูกค้าของทางร้าน

เหรียญดิจิทัล NFT ดังกล่าวได้รับการออกแบบตามโครงสร้างสามมิติของสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ McDonald’s ประเทศจีนที่เปิดตัวมาพร้อมกัน ซึ่งเหรียญ NFT ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนสาธารณะ Confluux โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรผู้ให้บริการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Cocafe เพื่อให้มั่นใจว่า “งานแต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แบ่งแยกไม่ได้ และไม่สามารถดัดแปลงได้” 

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของ McDonald’s ประเทศจีนคือ CITIC Group ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีรัฐเป็นเจ้าของ

การเปิดตัวเหรียญดิจิทัล NFT ของ McDonald’s ประเทศจีนครั้งนี้ดูจะขัดกับเจตนาของทางการประเทศจีนที่ต้องการสั่งห้ามการใช้คริปโตภายในประเทศโดยเด็ดขาด และเมื่อเร็ว ๆ นี้ การสั่งห้ามดังกล่าวทำให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ขุดคริปโตอย่าง Bitmain ต้องหยุดจัดส่งอุปกรณ์ขุดรุ่น Antminer เข้าสู่ประเทศจีน 

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในประเทศจีนอย่าง Huobi ก็ได้หยุดเปิดให้ลูกค้าใหม่ลงทะเบียนใช้งานหลังจากที่มีการสั่งห้ามภายในประเทศและจะหยุดกิจการทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-11 18:30:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้