Gavin Wood ย้อนอดีตสมัยร่วมพัฒนา Ethereum พร้อมเผยแนวคิดกำจัดโลกคริปโตที่เป็นพิษด้วยเครือข่ายบล็อกเชน Polkadot


Wikimedia Commons | TechCrunch 

 

Wood ได้เล่าถึงช่วงเวลาแรก ๆ ของเขาในอุตสาหกรรมบล็อกเชนในบทสัมภาษณ์ของ Protocol แพลตฟอร์มข่าวสารด้านเทคโนโลยี โดยเขาเล่าว่า Ethereum มีเป้าหมายเพื่อที่จะเป็น “คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวสำหรับโลกทั้งใบ” ในช่วงที่เปิดตัวแรก ๆ 

นอกจากนี้ Wood ยังได้พูดถึงสภาพแวดล้อมอันเป็นพิษที่เกิดขึ้นในวงการคริปโต ซึ่งในช่วงเวลาที่เขาทำงานกับ Ethereum ทางทีมพัฒนาก็หวังที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มเพื่อเสนอระบบที่กว้างขวางยิ่งขึ้นให้กับทั่วโลก

เรื่องนี้ไม่ใช่ข่าวดีสำหรับผู้เชื่อมั่นในบิตคอยน์ ณ ขณะนั้น ซึ่งมีกลุ่มคนผู้ยึดมั่นในบิตคอยน์อย่างสุดโต่งอยู่ล้นหลามในเวลานั้น แม้กระทั่งในปัจจุบันก็ยังอยู่เป็นจำนวนมาก และการมีอยู่ของพวกเขาสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษอย่างมาก

ความยึดมั่นอย่างสุดโต่งนี้ก็เทียบได้กับพฤติกรรมชาตินิยม ซึ่งความจริงที่น่าเศร้าก็คือ Ethereum มุ่งมั่นที่จะนำเสนอตัวเลือกที่มากขึ้นภายในอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม Wood กล่าวว่า Ethereum ก็มีผู้ที่ยึดมั่นอย่างสุดโต่งมากพอสมควรเช่นกัน 

ท้ายที่สุดแล้ว Ethereum ก็เพิ่งกลายมาเป็นอีกหนึ่งเครือข่ายที่เข้ามาแข่งขันกันเพื่อเป็นอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งการแข่งขันนี้ก็มีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีบล็อกเชนผุดใหม่เพิ่มมากขึ้น

ในแง่หนึ่ง นี่ก็เป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากความหวังของ Wood คือการได้เห็นโลกเริ่มถอยออกห่างจากความคิดเกี่ยวกับสนามแข่งขันบล็อกเชน นอกจากนี้ Wood กล่าวว่านี่เป็นพฤติกรรมที่เขาต้องการกำจัดโดยใช้ Polkadot ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่สร้างระบบนิเวศแบบหลายห่วงโซ่ระบบใหม่ซึ่งทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมไปสู่เครือข่ายบล็อกเชนอื่น ๆ 

อันที่จริงแล้ว Wood เชื่อว่าการที่จะทำให้แนวคิดนี้หายไปได้จะสามารถทำได้โดยการมีเครือข่ายบล็อกเชนหลาย ๆ เครือข่าย นี่จึงทำให้เขาผุดไอเดียในการสร้างเครือข่าย Polkadot ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นโอกาสของเขาในการเริ่มต้นจากศูนย์ โดยเขาได้ก่อตั้ง Polkadot ขึ้นมาในเดือนพฤษภาคม 2020 ร่วมกับ Robert Habermeier และ Peter Czaban


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-06 22:00:24

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้