Cointelegraph เผยหลายปัจจัยทำเหรียญดิจิทัล NFT มีสภาพคล่องน้อย เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ที่ทดแทนกันได้


การขาดสภาพคล่องของสินทรัพย์ที่ทดแทนกันไม่ได้ (Non-fungible Asset) เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนอาจคิดว่าสินทรัพย์ดังกล่าวมีความเสี่ยงมากกว่าสกุลเงินดิจิทัล เมื่อนักลงทุนต้องการขายบิตคอยน์ (BTC) พวกเขาสามารถขายได้อย่างง่ายดายในราคาต่าง ๆ ซึ่งหากผู้ขายไม่ต้องการขายบิตคอยน์ในวันนี้ ก็สามารถกลับมาขายในวันถัดไปให้กับผู้ซื้อที่เต็มใจซื้อได้

ในทางตรงกันข้าม การจับคู่ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายของเหรียญดิจิทัล NFT (Non-Fungible Token) นั้นทำได้ยากกว่า โดยมีงานวิจัยของ Cointelegraph วิเคราะห์ว่าสภาพคล่องของเหรียญดิจิทัล NFT นั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไรและบางคอลเลกชันมีการซื้อขายบ่อยกว่าคอลเลกชันอื่นหรือไม่

สภาพคล่องของเหรียญดิจิทัล NFT อยู่ในระดับที่น้อยเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ที่ทดแทนกันได้ (Fungible Asset) หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เป็นเช่นนั้นก็คือนักสะสมต้องการเก็บเหรียญดิจิทัล NFT ไว้มากกว่านำไปซื้อขายในตลาดเพื่อเก็งกำไร อีกเหตุผลหนึ่งก็คือการซื้อขายเหรียญดิจิทัล NFT แบบทวิภาคีในตลาดซื้อขาย ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมการซื้อขายอยู่ไม่มากในแต่ละการซื้อขาย

ตัวอย่างเช่น การ์ดกีฬาประเภท NFT ของนักกีฬาแต่ละคนอาจเป็นที่ต้องการของนักสะสมกลุ่มย่อยเท่านั้น นอกจากนี้ ไม่ใช่ว่าทุกเหรียญดิจิทัล NFT จะสามารถทดแทนกันและกันได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากการเปรียบเทียบเหรียญดิจิทัล NFT ชนิดต่าง ๆ ที่ผู้ขายเสนอขายกับจำนวนการสั่งซื้อเพียงน้อยนิดของผู้ซื้อนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก จำนวนการทำธุรกรรมทั้งหมดจึงมีน้อยตามไปด้วย ปริมาณการซื้อขายที่ต่ำนี้ทำให้ยากต่อการกำหนดมูลค่าของเหรียญดิจิทัล NFT แต่ละเหรียญ

สำหรับสินทรัพย์ Fungible Asset เช่น หุ้น จะสามารถวัดสภาพคล่องได้โดยการนำจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ซื้อขายในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ มาหารด้วยจำนวนหุ้นเฉลี่ยที่ยังไม่มีการซื้อขายในช่วงเวลาเดียวกัน ยิ่งมีปริมาณการขายหุ้นสูงเท่าไหร่ หุ้นของบริษัทก็ยิ่งมีสภาพคล่องมากขึ้นเท่านั้น

สำหรับตลาดที่มีปริมาณธุรกรรมต่อรายการต่ำ เช่น อสังหาริมทรัพย์หรือของสะสม จะมีวิธีการวัดสภาพคล่องหลัก ๆ อยู่สองประเภท ได้แก่ “เวลาที่อยู่ในตลาด” และ “ระดับของกิจกรรมทางธุรกรรม” ซึ่งในแง่ของเหรียญดิจิทัล NFT จะหมายถึง “ระยะเวลาเฉลี่ยระหว่างตอนที่เหรียญดิจิทัล NFT ถูกตั้งขายในตลาดรอง (Secondary Market) และตอนที่เหรียญ NFT นั้นขายได้”

Gauthier Zuppinger ประธานฝ่ายปฏิบัติการของเว็บไซต์แหล่งข้อมูลเหรียญดิจิทัล NFT อย่าง NonFungible.com กล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะวัดระยะเวลาที่เหรียญดิจิทัล NFT อยู่ในตลาดเนื่องจาก “สินทรัพย์หลายพันรายการถูกตั้งขายในตลาดในราคาที่สูงมาก (ซึ่งบางรายการมีราคาสูงถึงหลักพันล้านเหรียญสหรัฐ) และกำลังรอเวลาที่เหมาะสมหรือกำลังหวังให้วาฬสักตัวมาซื้อ ในทางกลับกัน ผู้คนจำนวนมากไม่ ‘ตั้งขาย’ สินทรัพย์แต่เปิดให้คนมาซื้อแทน”

การวัดสภาพคล่องประเภทที่สองจะคำนวณระดับของกิจกรรมทางธุรกรรม เช่น NonFungible.com จะวัดสภาพคล่องของเหรียญดิจิทัล NFT ตามเปอร์เซ็นต์ของปริมาณทั้งหมดของสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งที่มีการซื้อขายในตลาดรอง ซึ่งสามารถคำนวณได้โดยการนำปริมาณของสินทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งมีการซื้อขายในตลาดรองไปหารด้วยปริมาณของสินทรัพย์นั้น ๆ ที่มีอยู่ทั้งหมด

รายงานเหรียญดิจิทัล NFT ของ Cointelegraph จัดทำขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยครอบคลุมถึงวิธีการตีมูลค่ากับเหรียญดิจิทัล NFT ประเภทต่าง ๆ และวิธีค้นพบคอลเลกชันเหรียญดิจิทัล NFT ที่น่าสนใจก่อนที่คอลเลกชันเหล่านั้นจะเข้าสู่กระแสหลัก/เป็นที่นิยม ในรายงานยังกล่าวถึงด้านมืดของเหรียญดิจิทัล NFT รวมถึงผลกระทบทางนิเวศวิทยาและการขาดสภาพคล่อง โดยรายงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น/ได้แก่ Enjin, OneOf, Nansen, Mintable, Alien Worlds, Animoca Brands, NFT Bank, The Sandbox และ Pinata.


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-10-04 21:07:49

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้