ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจากจีนประกาศห้ามร้านค้าตั้งขายเครื่องขุดสกุลเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มหลังวันที่ 15 ตุลาคม ย้ำพร้อมลงโทษหนักหากฝ่าฝืน


บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ของจีนอย่าง Alibaba ได้กลายเป็นบริษัทรายต่อไปที่ปิดให้บริการเกี่ยวสกุลเงินดิจิทัลเนื่องจากมาตรการปราบปรามคริปโตที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีน โดยในวันจันทร์ที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา Alibaba ประกาศว่าแพลตฟอร์มของบริษัทจะสั่งห้ามไม่ให้ตั้งขายเครื่องขุดสกุลเงินดิจิทัลและระงับหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องขุดและอุปกรณ์ด้านบล็อกเชนบนเว็บไซต์ของบริษัทในวันที่ 8 ตุลาคม

นอกเหนือจากการหยุดขายอุปกรณ์ขุดคริปโตแล้ว Alibaba จะสั่งห้ามการใช้แพลตฟอร์มของบริษัทเพื่อการขายสกุลเงินดิจิทัลสกุลใหญ่ ๆ เช่น Bitcoin (BTC), Ether (ETH), Litecoin (LTC) รวมถึงสกุลเงินเล็ก ๆ อย่าง Quark (QRK) อีกด้วย

ข้อจำกัดใหม่นี้เป็นการห้ามการขายฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการขุดคริปโต รวมไปถึงการสอนใช้งาน คู่มือ และกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้จำกัดแค่เพียงที่กล่าวมา

นอกจากนี้ Alibaba ได้เตือนในคำอธิบายแบบละเอียดเกี่ยวกับข้อจำกัดใหม่ดังกล่าวว่าผู้ขายรายใดก็ตามที่ยังตั้งขายเครื่องขุดคริปโตหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องบนแพลตฟอร์มของบริษัทหลังจากวันที่ 15 ตุลาคม จะถูกลงโทษตามกฎที่บังคับใช้ โดยบทลงโทษมีทั้งการบล็อกร้านค้า การระงับและปิดบัญชีผู้ค้าเนื่องจากมีเจตนาฝ่าฝืนกฎระเบียบใหม่ เช่น การเจตนานำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไปใส่ในหมวดอื่น ๆ  

ทางบริษัทกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นจากปัญหาการปฎิบัติตามข้อกำหนดในการตั้งขายผลิตภัณฑ์และการจัดการธุรกรรม โดย Alibaba ระบุผ่านประกาศบนเว็บไซต์ว่า “สมาชิกมีหน้าที่รับผิดชอบในการปฎิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งบังคับใช้กับประเทศของร้านค้าไม่ว่าจะประเทศใดก็ตาม เราจะคอยเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงของนโยบายในแต่ละประเทศและปรับนโยบายการควบคุมของเราอย่างเหมาะสม”

การกระทำดังกล่าวของ Alibaba เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่รัฐบาลจีนได้ประกาศชุดมาตรการใหม่เพื่อยับยั้งการนำคริปโตมาใช้ พร้อมทั้งประกาศว่าธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตทั้งหมดนั้นผิดกฎหมายในประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ เพื่อตอบสนองต่อมาตรการปราบปรามคริปโตที่มีการปรับใหม่ครั้งนี้ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลยักษ์ใหญ่อย่าง Binance และ Huobi ได้หยุดให้บริการบางประเภทในจีนแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่ Sparkpool ซึ่งเป็นแหล่งขุด Ethereum ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกประกาศยกเลิกการดำเนินการทั้งหมด


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-29 19:26:45

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้