สำนักพิมพ์ New York Tribune เผยบทความเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของนักประดิษฐ์ชื่อดังชาวอเมริกันที่เสนอให้แทนที่ทองคำด้วย “สกุลเงินพลังงาน” เพื่อยุติสงครามและลดอำนาจธนาคาร


ในปี 1921 Henry Ford นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันได้เสนอแนวคิด “สกุลเงินพลังงาน” ที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างเป็นระบบการเงินแบบใหม่ได้ ซึ่งมีความคล้ายคลึงเป็นอย่างมากกับระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบ P2P (Peer-to-Peer) ที่ระบุในไวท์เปเปอร์ (Whitepaper) ของบิตคอยน์ ที่นำเสนอโดย Satoshi Nakamoto เมื่อปี 2008

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ปี 1921 หนังสือพิมพ์ New York Tribune ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของ Ford ในเรื่องการนำสกุลเงินพลังงานมาแทนที่ทองคำ โดยเขาเชื่อว่าสกุลเงินนี้จะสามารถยุติสงครามและทำลายอำนาจในการถือครองความมั่งคั่งของโลกของเหล่าธนาคารยักษ์ใหญ่ลงได้ โดยเขาตั้งใจที่จะสร้าง “แหล่งพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก” พร้อมกับสร้างระบบสกุลเงินแบบใหม่ขึ้นโดยยึดจาก “หน่วยของพลังงาน” 

Ford ให้สัมภาษณ์กับทาง New York Tribune ว่า “ภายใต้ระบบสกุลเงินพลังงาน มาตรฐานที่ใช้จะเป็นปริมาณพลังงานที่ถูกใช้ไปในหนึ่งชั่วโมงซึ่งจะมีค่าเท่ากับหนึ่งดอลลาร์ นี่เป็นเพียงการคิดและคำนวณในแง่ที่แตกต่างจากรูปแบบที่กลุ่มธนาคารระหว่างประเทศวางไว้ให้เรา ซึ่งเป็นแบบที่เราคุ้นเคย จนทำให้เราคิดว่าไม่มีมาตรฐานอื่น ๆ ที่น่าพอใจ”

Ford ยังอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างทองคำกับสงครามไว้ว่า “โดยพื้นฐานแล้ว สิ่งที่แย่เกี่ยวกับทองคำในแง่ที่เกี่ยวข้องกับสงครามนั่นคือความจริงที่ว่าทองคำเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ หากคุณทำลายการควบคุมนี้ได้ คุณก็จะหยุดสงครามลงได้”

นอกจากนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนบิตคอยน์แบบสุดโต่งบางส่วนยังเชื่อว่าทฤษฎีเงินที่ไม่สูญเสียมูลค่าในระยะยาว (Sound Money) ของสกุลเงินดิจิทัลสามารถยุติสงครามโดยการลดความสามารถของรัฐในการออกเงินทุนสำหรับทำสงครามผ่านการทำให้เงินเฟ้อ ในขณะที่มาตรฐานทองคำทำให้เป็นเรื่องยากขึ้นที่รัฐจะทำให้เงินเฟ้อ แต่ทว่ากลุ่ม “ธนาคารนานาชาติ” ยังคงควบคุมปริมาณทองคำแท่งจำนวนมากอยู่ ด้วยเหตุนี้ การควบคุมและสะสมสินค้าโภคภัณฑ์เหล่านี้ทำให้ยักษ์ใหญ่ทางการเงินสามารถสร้างตลาดเงินที่ไม่หยุดนิ่งขึ้นมาได้ ซึ่งใช้ได้ผลอย่างมากในช่วงสงคราม

แม้ว่า Ford จะไม่สามารถพัฒนาแนวคิดดังกล่าวต่อไปได้ แต่ในปัจจุบัน ดูเหมือนว่าบิตคอยน์ได้พิสูจน์แนวคิดนี้ไปเรียบร้อยแล้ว นับตั้งแต่ปี 2009 มีการสร้างบิตคอยน์จำนวนกว่า 18.8 ล้านเหรียญผ่านการขุดซึ่งใช้พลังงานอย่างมากและต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้โจทย์คณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้กระบวนการถอดรหัสดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า Proof-of-Work (PoW) ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่มองข้ามความสามารถของบิตคอยน์ในการเร่งทำให้เกิดการเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน

เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา บทความดังกล่าวของ New York Tribune ถูกนำมาเผยแพร่บนหน้า r/CryptoCurrency ของเว็บไซต์ Reddit ซึ่งมีสมาชิกมากดถูกใจเป็นจำนวนมาก แม้ว่า Satoshi Nakamoto จะไม่เคยเอ่ยถึง Henry Ford ในโลกออนไลน์ แต่ผู้ใช้งาน Reddit บางส่วนคาดเดาว่า Satoshi Nakamoto อาจได้รับอิทธิพลมาจาก Henry Ford


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-20 19:56:58

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้