งานประติมากรรมรูปเสมือนของผู้ให้กำเนิดบิตคอยน์ ถูกออกแบบด้วยไอเดีย “เราทุกคนคือ Satoshi” เปิดให้เข้าชมแล้วในเมืองบูดาเปสต์


AFP | ATTILA KISBENEDEK 

 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา งานประติมากรรมทองสัมฤทธิ์รูปเสมือนของ Satoshi Nakamoto บุคคลปริศนาผู้สร้างสกุลเงินดิจิทัลสกุลแรกของโลกอย่างบิตคอยน์ (BTC) ได้เริ่มเปิดให้ผู้คนเข้าชมที่ Graphisoft Park ซึ่งเป็นสวนสาธารณะในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดยรูปปั้นดังกล่าวแสดงเพียงครึ่งบนของ Satoshi ที่กำลังสวมเสื้อฮู้ดที่มีสัญลักษณ์บิตคอยน์อยู่บริเวณหน้าอก พร้อมเผยโฉมหน้าที่ไม่มีรายละเอียดใด ๆ บนใบหน้า

ในพิธีเปิดตัว András Győrfi ผู้ร่วมริเริ่มโครงการสร้างงานประติมากรรมดังกล่าวและบรรณาธิการของ Kripto Akademia เว็บไซต์ข่าวสารด้านคริปโตได้กล่าวว่า “ไม่ว่าเขาหรือเธอคนนั้นจะเป็นใคร บิตคอยน์ได้สร้างมูลค่า โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังบิตคอยน์ซึ่งก็คือบล็อกเชน”

นอกจากนี้ Debreczeni Barnabás ผู้บริหารสูงสุดของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Shinrai ของประเทศฮังการี ได้กล่าวในพิธีว่า “Satoshi Nakamoto ได้ทำให้ผู้คนได้รับอิสระในการจัดการเงินของตนเองโดยปราศจากคนกลาง ดังนั้น เราจึงสร้างงานประติมากรรมนี้ขึ้นเพื่อย้ำเตือนว่าความกล้าหาญคือคุณสมบัติที่ดี และเราต้องกล้าที่จะฝัน”

งานประติมากรรมนี้สร้างขึ้นโดยประติมากร Gergely Réka และ Tamás Gilly โดยตั้งใจออกแบบใบหน้าให้เป็นกระจกเงา เพื่อให้สอดคล้องกับไอเดียที่ว่า “เราทุกคนคือ Satoshi” นอกจากนี้ มีองค์กรอย่าง Mr. Coin, Kripto Akademia, Blockchain Hungary Association และ Blockchain Budapest ที่เข้าร่วมสนับสนุนโครงการสร้างงานประติมากรรมนี้อีกด้วย

งานประติมากรรมรูปเสมือนของ Satoshi นี้ตั้งอยู่ใกล้กับรูปปั้นของ Steve Jobs และบุคคลสำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งปัจจุบัน ยังไม่มีใครระบุได้ว่า Satoshi Nakamoto นั้นเป็นใครถึงแม้ว่าจะมีการคาดเดาเกี่ยวกับรูปลักษณ์และตัวตนของเขามาเป็นเวลานานแล้วก็ตาม


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-17 21:49:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้