สองค่ายหนังสือการ์ตูนยักษ์ใหญ่ห้ามศิลปินในสังกัดขายผลงานในแบบเหรียญ NFT ปิดช่องทางทำเงินศิลปิน


Marvel | Marco Checchetto 

 

ค่ายหนังสือการ์ตูนยักษ์ใหญ่อย่าง Marvel และ DC เริ่มแสดงท่าทีว่าต้องการถือกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบของเหรียญดิจิทัล NFT (Non-Fungible Token) แต่เพียงผู้เดียว หลังจากมีรายงานว่าทั้งสองค่ายสั่งห้ามไม่ให้ศิลปินขายผลงาน NFT รูปตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่สร้างให้กับทางบริษัท

การสั่งห้ามของค่าย Marvel และ DC นี้อาจเป็นการตัดช่องทางหารายได้ที่สำคัญของศิลปิน ซึ่งจริง ๆ แล้ว มีการถกเถียงเกี่ยวกับการที่ทางบริษัทไม่จ่ายเงินแบบจริง ๆ จัง ๆ ให้กับศิลปินเหล่านี้จากการที่ตัวละครที่พวกเขาสร้างขึ้นมาประสบความสำเร็จในสื่อต่าง ๆ  เช่น ภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ใช้ตัวละครของพวกเขา อย่างไรก็ตาม Marvel เผยว่าทางบริษัทกำลังวางแผนที่จะสร้างแหล่งรายได้อีกช่องทางบนแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT อย่าง VeVe ให้แก่เหล่าศิลปินเหล่านี้

นอกจากนี้ มีรายงานว่าทั้งค่าย Marvel และ DC มีแผนที่จะทำกำไรโดยการนำรูปภาพในหนังสือการ์ตูนของตนไปขายในตลาด NFT ถือเป็นการสร้างโอกาสเพื่อขายของสะสมในอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งอันที่จริงแล้ว Marvel ได้เข้าสู่วงการเหรียญดิจิทัล NFT มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยการจำหน่ายของสะสมตัวละคร Spider-Man ในรูปแบบดิจิทัลเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

การขายเหรียญดิจิทัล NFT ของค่าย Marvel และ DC ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของกระแสความนิยมในกลุ่มบริษัทรายใหญ่หลายรายที่เริ่มผันตัวเข้าสู่วงการเหรียญดิจิทัล 

ปัจจุบัน ตลาด NFT ถือเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลหลังจากที่ก่อนหน้านี้ยังไม่เป็นที่รู้จัก หลาย ๆ องค์กรเริ่มเข้าตีตลาดเหรียญดิจิทัล NFT โดยการเปิดตัวของสะสมในรูปแบบดิจิทัลและเข้าซื้อเหรียญดิจิทัล NFT ชื่อดังหลาย ๆ ชนิด อย่างเช่น เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทผู้ให้บริการชำระเงินผ่านบัตรอย่าง Visa ได้ซื้อเหรียญดิจิทัล Crypto Punk หลายเลข 7610 ด้วยเม็ดเงินจำนวน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-14 21:53:28

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้