ผู้บริหารสูงสุดของสองแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลประกาศว่าจะร่วมมือกัน เพื่อเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายที่เป็นธรรมและชัดเจน


ในคืนวันอังคารที่ผ่านมา Brian Armstrong ผู้บริหารสูงสุดของ Coinbase ทวีตข้อความว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. (Securities & Exchange Commission : SEC) แห่งสหรัฐอเมริกาข่มขู่ว่าจะยื่นฟ้องร้องบริษัทของเขา หากบริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์โปรแกรมปล่อยยืมเหรียญที่ให้ผลตอบแทนสูงอย่างโปรแกรม Lend (High-Yield lend product) 

ในข้อความของ Armstrong ได้ระบุอีกว่า ก.ล.ต. ใช้วิธี “ข่มขู่หลังม่าน” และประชดประชันว่าคงจะเป็นเรื่องดีหากหน่วยงานให้ “คำแนะนำ” กับวงการสกุลเงินคริปโตอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งหลังจากนั้นเพียง 90 นาที Brad Garlinghouse ผู้บริหารสูงสุดของ Ripple ตอบกลับข้อความของ Armstrong โดยมีใจความว่า “ยินดีต้อนรับเข้ากลุ่มนะ สหาย” อีกด้วย

กลุ่มบริษัทที่ถูก ก.ล.ต. คุกคาม ได้ร่วมมือกันต่อกรกับหน่วยงานดังกล่าวเพื่อเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายที่ชัดเจนและเป็นธรรม โดยทาง Ripple ที่มีปัญหากับ ก.ล.ต. มาอย่างยาวนานเกี่ยวกับการตั้งขายเหรียญดิจิทัล XRP ว่าเป็นการขายหลักทรัพย์แบบไม่ได้ลงทะเบียนหรือไม่ ส่วนทาง Coinbase แจ้งว่าทางบริษัทได้พยายามปรึกษากับ ก.ล.ต. ว่าจะทำอย่างไรให้โปรแกรม Lend ที่เสนอไปมีความมั่นคงและปลอดภัยต่อนักลงทุนให้มากที่สุด ซึ่ง Armstrong เผยว่าบริษัทไม่ได้รับการติดต่อกลับจากตัวแทนของ ก.ล.ต.

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi) อย่าง Uniswap ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ ก.ล.ต. ลงมือสอบสวนแม้ว่า Uniswap จะเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีความโปร่งใสมากที่สุดในธุรกิจการเงินแบบไร้ศูนย์กลางก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นเริ่มจากการที่ Gary Gensler ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธาน ก.ล.ต. เมื่อไม่นานมานี้ ในตอนแรกอาจดูเหมือนจะเป็นผลดีแก่ธุรกิจสกุลเงินคริปโต เนื่องจากเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินคริปโตและเทคโนโลยีบล็อกเชน แต่กลับกลายเป็นว่าเขาคือศัตรูตัวฉกาจของธุรกิจสกุลเงินคริปโต ซึ่งบริษัทต่าง ๆ รวมถึงนักลงทุนในสกุลเงินคริปโตยังคอยจับตาดูว่า Gensler จะสร้างอิทธิพลต่อวงการสกุลเงินคริปโตอย่างไร

มีการสันนิษฐานว่าที่เหตุการณ์เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะ Gensler เองถูกกดดันจากบุคคลภายในทำเนียบขาว (White House) และกระทรวงการคลัง (Treasury Department) ของสหรัฐอเมริกาที่มองว่าสกุลเงินคริปโตเป็นภัยคุกคามต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-13 19:55:43

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้