Gandhi ผลักดันธนาคารกลางอินเดียให้เปิดรับสกุลเงินคริปโตมากขึ้น พร้อมระบุว่าเป็นสินทรัพย์ที่ต้องถูกเก็บภาษี!


เมื่อวันที่ 7 กันยายน Rama Subramaniam Gandhi อดีตรองผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศอินเดีย (Reserve Bank of India : RBI) ได้กล่าวถึงระบบนิเวศของสกุลเงินคริปโตและระบบการเงินของประเทศในงานประชุมเสมือนจริง HODL 21 ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์คริปโต (Blockchain and Crypto Assets Council : BACC) ของสมาคมอินเทอร์เน็ตและมือถือแห่งประเทศอินเดีย (Internet and Mobile Association of India : IAMAI) โดยระบุว่าสกุลเงินคริปโตควรได้รับการยอมรับและสามารถนำไปใช้เพื่อการชำระเงินในกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ อย่างไรก็ตาม เขามองสกุลเงินดังกล่าวเป็นสินทรัพย์มากกว่า

Gandhi ยืนยันว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นจำเป็นจะต้องถูกจัดให้เป็นสินทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์และจะต้องมีการจัดเก็บภาษีอย่างเหมาะสม ซึ่งการกำหนดกฎหมายขึ้นมาควบคุมดูแลสกุลเงินดังกล่าวจะช่วยให้ชาวอินเดียสามารถลงทุนและครอบครองสินทรัพย์ดิจิทัลได้ หากว่าสินทรัพย์ใดเป็นสินทรัพย์ได้มาจากการขุด (Mining)ไม่ใช่การซื้อ สินทรัพย์เหล่านั้นก็ควรถูกหักภาษีกำไรส่วนทุนอีกด้วย

นอกจากนี้ Gandhi ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่าสกุลเงินดิจิทัลอาจถูกนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมได้หากไม่มีกฎระเบียบและการกำกับดูแลของรัฐบาลมารองรับ และการทำธุรกรรมจะต้องสามารถติดตามได้ผ่านช่องทางส่วนกลางเพื่อให้การแลกเปลี่ยนสามารถทำได้สะดวกขึ้นและเพื่อป้องกันการใช้งานอย่างผิดกฎหมาย

ไม่เพียงเท่านั้น Gandhi ยังระบุในตอนท้ายว่ารัฐบาลควรเปิดรับการทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลให้มากขึ้น แต่ก็เตือนให้ระวังถึงคุณสมบัติบางอย่างของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ยังไม่เปิดเผย พร้อมเสริมว่าสังคมจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่รัฐบาลประกาศใช้

ปัจจุบัน สถานการณ์ทางกฎหมายด้านสกุลเงินดิจิทัลในอินเดียยังไม่เป็นที่แน่นอน เนื่องจากกฎหมายและร่างกฎหมายของรัฐบาลยังเป็นที่ถกเถียงในหมู่นักการเมืองอยู่ในตอนนี้ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศว่ากำลังดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อกำหนดให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่สามารถเก็บภาษีได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น สกุลเงินดิจิทัลจะไม่สามารถใช้เพื่อการชำระเงินได้แต่จะสามารถใช้ในการซื้อขายและลงทุนในฐานะสินทรัพย์ได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 ธนาคารกลางได้สั่งห้ามธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งไม่ให้ลูกค้าทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิกโดยศาลฎีกาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-09-08 19:52:08

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้