Microsoft เปิดตัวระบบ Argus ใช้ความโปร่งใสของเทคโนโลยีบล็อกเชน ต่อกรการละเมิดลิขสิทธิ์


Wikimedia Commons | Raysonho @Open Grid Scheduler / Grid Engine 

 

ระบบปฏิบัติการ Windows และชุดการทำงานของโปรแกรม Office นั้นเป็นโปรแกรมที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดไม่ว่าจะในแพลตฟอร์มไหนก็ตาม จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัท Microsoft พยายามอย่างหนักเพื่อสร้างมาตรการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์

ผลการศึกษาฉบับใหม่จากแผนกวิจัยของ Microsoft เผยว่าได้ศึกษาระบบจูงใจของเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อสนับสนุนโครงการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีนักวิจัยจาก Alibaba และมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ร่วมศึกษาวิจัยครั้งนี้ด้วย

งานวิจัยใหม่ในหัวข้อ “Argus: A Fully Transparent Incentive System for Anti-Piracy Campaigns” ชี้ว่าระบบปฏิบัติการใหม่ของ Microsoft อาศัยความโปร่งใสในการทำงานของเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นหลัก โดยระบบ Argus มีเป้าหมายที่จะใช้กลไก Trustless Incentive Mechanism พร้อมกับปกป้องข้อมูลที่ได้มาจากผู้รายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ไม่ระบุตัวตนไปด้วย 

“เรามองว่าสิ่งนี้เป็นปัญหาของระบบแบบกระจายศูนย์” เอกสารระบุเพิ่มเติม “ในการนำมาใช้งานนั้น เราจะต้องเอาชนะอุปสรรคที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อรับรองความปลอดภัย แม้ว่าระบบจะมีความโปร่งใสแล้วก็ตาม”

ระบบ Argus ช่วยให้สามารถแกะรอยข้อมูลที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ไปยังแหล่งที่มาด้วยอัลกอริทึมลายน้ำที่เกี่ยวข้อง รายงานข้อมูลที่รั่วไหลแต่ละฉบับเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการซ่อนข้อมูล ซึ่งรายละเอียดในเอกสารเรียกสิ่งนี้ว่า "Proof of Leakage” ด้วยวิธีนี้ จะมีเพียงผู้รายงานเท่านั้นที่สามารถรายงานสำเนาที่มีลายน้ำเดียวกันได้โดยไม่ต้องเป็นเจ้าของจริง ๆ

นอกจากนี้ ระบบยังมีมาตรการป้องกันที่ลดแรงจูงใจ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการรายงานเนื้อหาที่รั่วไหลซ้ำด้วยการใช้นามแฝงที่แตกต่างกัน โดยในรายงานระบุว่า “ด้วยความปลอดภัยและการใช้งานได้จริงของระบบ Argus เราหวังว่าการรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในโลกแห่งความเป็นจริงจะมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริงด้วยการเปลี่ยนไปใช้กลไกจูงใจที่โปร่งใสอย่างเต็มที่”

เอกสารดังกล่าวอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการใช้งานเครือข่าย Ethereum ว่าทีมงานได้ปรับปรุงการดำเนินการหลายจุด “เพื่อให้ค่าใช้จ่ายในการรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ลดลงเท่ากับราคาต้นทุนการโอน ETH ประมาณ 14 รายการ เพื่อให้สามารถทำงานบนเครือข่าย Ethereum สาธารณะได้...”


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-17 19:16:31

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้