CPI ประเทศเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คงระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี ซ้ำสายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก


อัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมของเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้น โดยยังคงทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 9 ปีนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เนื่องจากสภาพอากาศร้อนทำให้ราคาของอาหารสดสูงขึ้น รวมถึงราคาผลิตภัณฑ์จากน้ำมัน ค่าเช่าที่อยู่อาศัย และค่าใช้จ่ายงานบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลเชิงสถิติเทียบรายปีของประเทศเกาหลีใต้เผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index : CPI) ในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้นเป็น 2.6% จากเดือนมิถุนายนที่ระดับ 2.4% โดยที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนกรกฎาคมมีอัตราเพิ่มขึ้นเท่ากับเดือนพฤษภาคม (2.6%) ซึ่งนับว่าเป็นอัตราการเพิ่มที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2012 ยิ่งไปกว่านั้น อัตราดังกล่าวยังสูงกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 2% ติดต่อกันมา 4 เดือนแล้ว

ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า ราคาสินค้าการเกษตรและผลิตภัณฑ์จากน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงค่าเช่าที่อยู่อาศัย ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายงานบริการอื่น ๆ เป็นเหตุให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศพุ่งสูงขึ้น

โดยต้นทุนสินค้าการเกษตร ปศุสัตว์ การประมงเพิ่มขึ้น 9.6% และราคาผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น 2.8% ในขณะที่ค่าเช่าที่อยู่อาศัยและค่าอาหารเพิ่มขึ้น 1.4% และ 2.5% ตามลำดับ

Park Chong-hoon นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์เกาหลี (Standard Chartered Bank Korea) ระบุว่า “มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social-Distancing) ในประเทศเกาหลีใต้ที่บังคับใช้เนื่องจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาครั้งล่าสุดก่อให้เกิดความเสี่ยงในด้านลบต่อดัชนีราคาผู้บริโภค และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคส่วนงานบริการด้วยเช่นกัน” นอกจากนี้ Park Chong-hoon ลงความเห็นอีกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงจนต่ำกว่า 2% ในเดือนกันยายน

ปัจจุบัน ประเทศเกาหลีใต้ยังคงควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้อย่างยากลำบาก แม้ว่าจะเพิ่มระดับความเข้มงวดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นระดับสูงสุดแล้ว โดยเฉพาะในกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียง


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-03 20:15:08

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้