Pfizer และ Moderna ขึ้นราคาวัคซีนในสหภาพยุโรป (EU) หลังความต้องการพุ่งสูงขึ้น


หนังสือพิมพ์  Financial Times  เผยว่า ราคาวัคซีน Pfizer ต่อโดสเพิ่มขึ้นจาก 15.50 ยูโร เป็น 19.50 ยูโร (23.15 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยอ้างอิงจากรายละเอียดในสัญญา

ในขณะที่ราคาของวัคซีน Moderna ต่อโดสเพิ่มขึ้นจาก 19 ยูโร (ประมาณ 22.50 ดอลลาร์สหรัฐ) เป็น 25.50 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ราคาในสัญญาซื้อขายฉบับล่าสุดนี้ ก็ยังต่ำกว่าที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 28.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อโดส เนื่องจากปริมาณการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น

โดย Pfizer ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสัญญาฉบับใหม่ร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission : EC) โดยระบุว่า “รายละเอียดอื่น ๆ นอกเหนือจากสัญญาฉบับแก้ไขที่เผยแพร่โดย EC ยังถือเป็นความลับอยู่ ดังนั้นทางเราขอไม่ออกความเห็นใด ๆ” ส่วนทางฝั่ง Moderna ยังไม่มีการแสดงความเห็นใด ๆ กับเรื่องดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศว่า EU ใกล้บรรลุเป้าหมายในการกระจายวัคซีนอย่างครบถ้วนแล้ว โดยคิดเป็นประมาณ 70% ของจำนวนประชากรวัยผู้ใหญ่ ก่อนสิ้นสุดช่วงฤดูร้อนนี้ (เดือนกันยายน)

ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหภาพยุโรปคาดการณ์ว่าจะได้รับวัคซีนจากผู้ผลิตจำนวนมากกว่าพันล้านโดสภายในสิ้นเดือนกันยายน


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-08-02 20:39:53

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้