มาตรการคว่ำบาตรจาก UN - การล็อกดาวน์ - สภาพอากาศที่เลวร้าย กดทับเศรษฐกิจเกาหลีเหนือทรุดหนัก


Wikimedia Commons | Kimon Berlin

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เผยว่าเศรษฐกิจประเทศเกาหลีเหนือในปี 2020 หดตัวมากที่สุดในรอบ 23 ปี โดยเจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศเกาหลี (Bank of Korea : BOK) ให้สัมภาษณ์ว่า “สาเหตุหลัก ของการหดตัวทางเศรษฐกิจคือมาตรการคว่ำบาตรอย่างเข้มงวดจากสหประชาชาติ (United Nations: UN) มาตรการล็อกดาวน์เพื่อรับมือกับไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดในเกาหลีเหนือ รวมถึงผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย เช่น ฝนตกหนักหรือพายุไต้ฝุ่น เป็นต้น”

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลี เผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product : GDP) ประเทศเกาหลีเหนือหดตัวลง 4.5% ในปี 2020 ซึ่งนับว่าเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ปี 1997 

ผลวิเคราะห์ข้อมูลในวันศุกร์ที่ผ่านมา เผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมซึ่งคิดเป็น 28% ของเศรษฐกิจเกาหลีเหนือลดลง 5.9% ในขณะที่ผลผลิตภาคเกษตรกรรม ป่าไม้ และการประมงลดลง 7.6% ในส่วนของงานบริการที่ทำรายได้หนึ่งในสามให้แก่เกาหลีเหนือก็หดตัวลง 4% เช่นกัน

“มาตรการรับมือโรค COVID-19 ที่ใช้ในเกาหลีเหนือ ได้แก่ การปิดพื้นที่เขตแดน การกักตัว 30 วันสำหรับผู้ที่แสดงอาการโรค COVID-19 มาตรการห้ามเดินทางภายในประเทศ และข้อจำกัดในการเข้าเมืองเปียงยาง ล้วนส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับอุตสาหกรรมการผลิตและภาคส่วนงานบริการของเกาหลีเหนือ" เจ้าหน้าที่ BOK กล่าว

แม้ว่าเกาหลีเหนือยังไม่ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างเป็นทางการ แต่คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือระบุเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาว่าเป็นความล้มเหลวในการรับมือกับไวรัสโคโรนาทำให้เกิดวิกฤตขั้นร้ายแรงในประเทศ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือปิดกั้นเขตแดนและระงับการค้ากับจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญหลังจากที่ไวรัสโคโรนาเริ่มแพร่ระบาด แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่าทั้งสองประเทศมีแผนจะเริ่มทำการค้าอีกครั้งอย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมผ่านทางรถไฟบรรทุกสินค้า 


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-30 20:12:45

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้