ธนาคารกลางสหรัฐ ยืนยันใช้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจเดิม แม้การระบาดรอบใหม่ ทำยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นสี่เท่า


Wikimedia Commons | Federalreserve 

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) แถลงนโยบายครั้งล่าสุดว่า แผนฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาจะเพิ่มขึ้น และพูดถึงการยกเลิกนโยบายเงินอัดฉีดเศรษฐกิจอีกด้วย

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ Jerome Powell เผยในงานแถลงข่าวรอบสื่อหลังจากการประกาศอัตราดอกเบี้ยและนโยบายทางการเงินว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐ “ยังมีเรื่องที่ต้องแก้ไข” ก่อนที่ธนาคารกลางจะยกเลิกนโยบายอัดฉีดเศรษฐกิจที่ใช้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020 เพื่อรับมือกับภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง (Economic Shock) จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

Powell ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมต้องการเห็นการจ้างงานที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในเดือนถัด ๆ ไป ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดการซื้อตราสารหนี้ประจำเดือนมูลค่า 120 พันล้านดอลลาร์สหรัฐลง”

อย่างไรก็ตาม Powell ไม่กังวลว่าการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลตาระลอกใหม่ ซึ่งทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นถึงสี่เท่าตัว จะทำให้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามที่วางไว้ หรืออาจต้องเลื่อนกำหนดการยกเลิกนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ ที่ออกมารองรับภาวะวิกฤตโรคระบาดออกไปอีก

นอกจากนี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ยังกล่าวในแถลงการณ์นโยบายว่า “ตัวเลขบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการกระจายวัคซีนมีความคืบหน้าและมีประสิทธิภาพ รวมถึงนโยบายอัดฉีดเศรษฐกิจที่รัดกุม”


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์



เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-29 19:59:47

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้