บริษัทให้บริการประชุมทางไกลชื่อดังวางแผนซื้อกิจการ Five9 เพิ่มฐานลูกค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท Zoom Video Communications จำกัด หรือ Zoom ตกลงซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท Five9 ซึ่งดำเนินธุรกิจเป็นศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าผ่านซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ (Cloud-based Call Center Operator) ที่ราคา 14.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ชื่อ Zoom เริ่มเป็นที่คุ้นเคยมากขึ้นในปัจจุบัน หลังจากที่เกิดโรคระบาด COVID-19 เนื่องจากโรงเรียนและบริษัทต่าง ๆ นำเอาเทคโนโลยีการประชุมทางไกล (teleconferencing) เข้ามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนและการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ปัจจุบัน Zoom ได้เปลี่ยนเป้าหมายหลักไปพัฒนาแอปพลิเคชัน Zoom Phone ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันของ Zoom บนโทรศัพท์มือถือ และ Zoom Rooms ที่ใช้สำหรับการจัดการประชุมวิชาการ เนื่องจากบริษัทคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Facebook และ Google ได้พัฒนาการให้บริการวิดีโอประชุมทางไกลที่ทันสมัยกว่าเดิมแล้ว

“คาดว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยให้ลูกค้าประเภทองค์กรหันมาลงทุนกับ Zoom มากขึ้น และเร่งโอกาสเติบโตของบริษัทในระยะยาว โดยการเพิ่มธุรกิจกลุ่มศูนย์กลางติดต่อลูกค้ามูลค่า 24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ”  คำแถลงการณ์ของบริษัท Zoom ในวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม

Five9 จะเป็นหนึ่งในศูนย์ปฏิบัติการของ Zoom โดยมี Rowan Trollope ผู้บริหารของ Five9 ทำหน้าที่ประธานศูนย์หลังจากการตกลงซื้อขายเสร็จสิ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปิดการซื้อขายได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2022

รายละเอียดในสัญญาซื้อขายระบุว่า ผู้ถือหุ้นของบริษัท Five9 จะได้รับส่วนแบ่ง 0.5533 ส่วนของหุ้นสามัญ Class A ของ Zoom ในขณะที่หุ้นของ Five9 จะอ้างอิงจากราคาปิดหุ้นในวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ราคาหุ้นสามัญแต่ละหน่วยของ Five9 อยู่ที่ 200.28 ดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่าที่ปรากฎในสัญญาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 14.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม มูลค่าหุ้นของ Zoom ที่เคยเพิ่มขึ้นมากว่า 450% ตั้งแต่เข้าตลาดในปี 2019 กลับร่วงลง 1.5% ในวันจันทร์ ในขณะที่มูลค่าหุ้นของ Five9 เพิ่มขึ้น 6% มาอยู่ที่ 188.5 ดอลลาร์สหรัฐ  


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-19 00:06:42

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้