Google - ATM - กฎหมายคริปโตชี้สหรัฐพร้อมใช้คริปโตอันดับ 1


แม้ว่าจะยังไม่มีขอบข่ายข้อบังคับอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต สหรัฐอเมริกาได้จัดอันดับตัวเองไว้เป็นประเทศอันดับหนึ่งที่ “พร้อมใช้สกุลเงินคริปโตมากที่สุดในโลก” โดยวัดจากตัวชี้วัดสำคัญที่หลากหลาย เช่น ยอดการค้นหาใน Google จำนวนตู้ ATM สกุลเงินคริปโตและกฎหมายที่เกี่ยวกับคริปโต

ดัชนีวัดความพร้อมในการใช้งานสกุลเงินคริปโต (Crypto-Ready Index) ปี 2021 ที่จัดทำโดยบริษัทวิจัย Crypto Head ให้คะแนนสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 7.3 จาก 10 คะแนนเต็ม

“ในเรื่องของตู้ ATM สกุลเงินคริปโต สหรัฐอเมริกาติดตั้งมากกว่า 17,000 ตู้ เป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลก ในขณะที่ประเทศอันดับรองต่อจากอเมริกา มีเพียง 16,000 กว่าตู้เท่านั้น” ผลวิจัยที่เผยแพร่ออกมาล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเผย “กฎหมายของสหรัฐยังอนุญาตให้ถือครองเงินคริปโตและใช้ในธนาคารได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ในปีที่ผ่านมา ยอดการค้นหาเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตเพิ่มขึ้นถึง 140%”

ประเทศไซปรัสตามอเมริกามาเป็นอันดับที่สองในเรื่องความพร้อมในการใช้สกุลเงินคริปโต เนื่องจากยอดการค้นหาเรื่องสกุลเงินคริปโตผ่านกูเกิลพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยอีกสามอันดับถัดมาจากไซปรัสได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง และสหราชอาณาจักร

แม้ว่าในปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาจะมีมาตรการที่ทำให้วงการคริปโตในประเทศถอยหลัง ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ออกกฎหมายเข้มงวดกับการถือกระเป๋าเงินออนไลน์ส่วนตัว แต่ปัจจุบันภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทางทำเนียบขาวมีแนวโน้มจะแสดงจุดยืนสนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นจากการแต่งตั้ง Gary Gensler เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่มีจุดยืนสนับสนุนวงการสกุลเงินคริปโต ให้มาเป็นกรรมาธิการของก.ล.ต. สหรัฐ (U.S. Securities and Exchange Commission: SEC)

หลายบริษัทในสหรัฐยอมรับการใช้สกุลเงินคริปโตมากขึ้น บริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำบางแห่งใน Wall Street ก็ร่วมด้วย ทางสหรัฐอเมริกาก็เห็นกระแสที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทว่าขอบข่ายข้อบังคับของสกุลเงินคริปโตในอนาคตก็ยังไม่มั่นคง มีการคาดการณ์ว่า หน่วยงานกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสหรัฐ (Commodity Futures Trading Commission) และเครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง (Treasury Department’s Financial Crimes Enforcement Network) จะมีบทบาทใหญ่ในการกำหนดอนาคตของกฎหมายและข้อบังคับของวงการคริปโตในสหรัฐอเมริกา


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-02 20:13:29

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้