ธนาคารกลางรัสเซียตั้งกลุ่มนำร่องทดสอบ ‘รูเบิลดิจิทัล‘


Wikimedia Commons | Ludvig14

 

ข้อมูลจากโครงการคัดกรองของธนาคารกลางรัสเซียในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 เผยว่า ธนาคารกลางรัสเซียกำหนดแผนประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสกุลเงินคริปโต อย่างเช่น บิตคอยน์ โดยจะพิจารณา “ความเสี่ยงเชิงระบบที่มีความข้องเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินคริปโตโดยบุคคลและองค์กรในรัสเซีย”

ในการประเมิน ธนาคารกลางรัสเซียจะเก็บข้อมูลจากองค์กรสินเชื่อ 15 แห่ง ประกอบด้วยธนาคารชื่อดัง อาทิ Sberbank, VTB, และ TinkoffBank รวมถึง ระบบการชำระเงินอย่าง Visa กับ Mastercard และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Western Union, Qiwi, และ WebMoney

ธนาคารกลางรัสเซียยังวางแผนที่จะเผยแพร่งานวิจัยเรื่องการลงทุนในตราสารทุนโดยนักลงทุนต่างชาติ ภายในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนปี 2021

การประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตของธนาคารกลางรัสเซียดำเนินการท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มากขึ้นจากฝ่ายนิติบัญญัติท้องถิ่นและนักธุรกิจเกี่ยวกับจุดยืนแข็งแกร่งของสถาบันในวงการคริปโต

เมื่อกลางเดือนมิถุนายน Fedot Tumusov สมาชิกสภาดูมารัสเซีย (Russian State Duma) กล่าวว่า ธนาคารกลางรัสเซียไม่ได้มองการณ์ไกลในเรื่องของสกุลเงินคริปโต ขณะที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม Oleg Deripaska โจมตีธนาคารกลางเพื่อกดดันธุรกิจท้องถิ่นให้หลีกเลี่ยงสกุลเงินคริปโต

ล่าสุดในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางรัสเซียได้ก่อตั้งกลุ่มนำร่องกลุ่มแรกเพื่อทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ ‘รูเบิลดิจิทัล (digital ruble)’ เรียบร้อยแล้ว


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง



เผยแพร่เมื่อ : 2021-07-01 16:35:56

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้