เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาตั้งคำถามถึงยอดผู้ติดในเกาหลีเหนือ


Wikimedia Commons | The Presidential Press and Information Office

 

สำนักข่าวรัฐบาลกลางเกาหลีเหนือ (Korean Central News Agency: KCNA) รายงานเมื่อวันพุธว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ตำหนิเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล เนื่องจากความล้มเหลวในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ทำให้ประชาชนและประเทศชาติตกอยู่ในวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่นี้ แต่ไม่มีการอธิบายอย่างละเอียดว่าเกิดเหตุการณ์อะไร

เกาหลีเหนือยังไม่มีการยืนยันเคสผู้ติดเชื้อจากโรค COVID-19 อย่างเป็นทางการ ซึ่งประเทศเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกามีการตั้งคำถามกับคำกล่าวอ้างดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางเกาหลีเหนือก็ได้บังคับใช้มาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดเรียบร้อยแล้ว โดยการปิดชายแดนและระงับการท่องเที่ยวภายในประเทศ

KCNA รายงานว่า ผู้นำคิม จองอึนเรียกคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือประชุม เพื่อชี้แจงถึงปัญหาการละทิ้งหน้าที่ของเหล่าผู้บริหาร ทั้งความล้มเหลวในการบังคับใช้มาตรการสำคัญในระยะยาวเพื่อรับมือกับโรคระบาด “เขากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีหน้าที่รับผิดชอบกิจการภายในประเทศที่สำคัญ ไม่ใส่ใจกับมติของพรรค ส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ใหญ่ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศและความปลอดภัยของประชาชน นำมาซึ่งผลกระทบอันร้ายแรงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้”

สมาชิกคณะกรรมการบริหารสูงสุด เลขานุการคณะกรรมการกลาง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐหลายคนถูกโยกย้ายตำแหน่ง ณ ที่ประชุม แม้ KCNA จะไม่ได้ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้จะเกี่ยวข้องกับความผิดฐานละทิ้งหน้าที่ในภาวะโรคระบาดหรือไม่

คุณ Kee B. Park อาจารย์ด้านสาธารณสุขสากลและเวชศาสตร์สังคมจากโรงเรียนแพทย์ Harvard Medical School ที่ทำงานในโครงการสาธารณสุขเกาหลีเหนือ ระบุว่า ทางเกาหลีเหนือมองว่าการป้องกันประชาชนจากการติดเชื้อ COVID-19 เป็นเรื่องการเอาตัวรอดระดับชาติ และผู้ตัดสินใจเรื่องมาตรการป้องกันโรคนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้นำระดับสูง 

“เป้าประสงค์ในกลยุทธ์ของเกาหลีเหนือคือการป้องกันไวรัสไม่ให้เข้ามาในประเทศ ในขณะเดียวกันก็เสริมความมั่นคงให้กับการแพทย์เพื่อรับมือกับโรคระบาด ร่วมกับการแจกจ่ายวัคซีน” คุณ Park เสริม “ความสำเร็จของเราจะต้องแลกกับความเสียหายทางเศรษฐกิจที่สูงและความอ่อนแอของคนจน”

ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและใช้มาตรการล็อกดาวน์กับพื้นที่ชายแดนที่เมืองแคซ็อง เนื่องจากพบผู้ลี้ภัยไปเกาหลีใต้เมื่อสามปีก่อนข้ามชายแดนมา และพบว่ามีอาการคล้าย COVID-19


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง



เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-30 20:01:21

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้