ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์พุ่งเกินกว่าคาดการณ์



เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีข้อมูลทางการเผยว่า ในเดือนพฤษภาคม ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์พุ่งเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 30% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว นับว่าเป็นอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากฐานดัชนีราคาผู้บริโภคที่อยู่ในระดับต่ำมาก (Low Base Effect) โดยมีสาเหตุมาจากมาตรการล็อกดาวน์ในภาวะโรค COVID-19 ระบาดเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านั้น ข้อมูลคาดการณ์จากค่ามัธยฐานในการสำรวจของ Reuters เผยว่านักเศรษฐศาสตร์ได้คาดไว้ก่อนหน้านั้นว่าจะปรับตัวขึ้น 23.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2010

ข้อมูลจากคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์เผยว่าในเดือนพฤษภาคมตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาและหลังจากการปรับตามฤดูกาล ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะลดลง 0.9% 

สิงคโปร์นับว่าเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการของสิงคโปร์ ยังตามหลังหลายประเทศฝั่งตะวันตก

สิงคโปร์มีประชากรราว 5.8 ล้านคน ขณะนี้ชาวสิงคโปร์ประมาณ 3 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว และราว 2 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มที่สองครบเรียบร้อยแล้ว ตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ นายออง เย คุง (Ong Ye Kung) ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 2 ใน 3 ของชาวสิงคโปร์ให้ได้สองโดสภายในวันที่ 9 สิงหาคม นี้ ซึ่งตรงกับวันชาติสิงคโปร์


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง







เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-25 20:07:06

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้